23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Hàng HRC Trung Quốc không VAT quay lại thị trường Việt

Không nên bỏ qua

Thép cuộn cán nóng Trung Quốc với giá rẻ đã trở lại Việt Nam trong tuần này. Các hàng hóa này được xuất khẩu mà không cần thanh toán đầy đủ 17% VAT của Trung Quốc, nhờ vào các đề xuất bán hàng khác cho HRC của Trung Quốc có giá cao hơn.

Hàng HRC Trung Quốc không VAT quay lại thị trường Việt
HRC Trung Quốc

Xuất khẩu thép trốn thuế (không VAT), đặc biệt là thép dây, đang được bán tại ASEAN với mức giá cạnh tranh hơn so với nguyên liệu có nộp thuế VAT.

Các chào bán không VAT cho HRC chất lượng thấp hơn mức thị trường khoảng 10 USD/tấn. Một thương nhân ở Hà Nội cho biết giá chào Q195 dao động từ 535 đến 538 USD/tấn cfr vào sáng thứ Tư. Đây là sự giảm so với mức chào bán khoảng 548 USD/tấn cfr vào thứ Sáu tuần trước tại Việt Nam.

Một thương nhân khác nhận được đề nghị mua HRC loại Q235B với giá 540 USD/tấn tại Việt Nam cho lô hàng tháng 7. “Tôi cho rằng mức giá thấp hơn này là từ các nguồn không VAT,” một thương nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh nhận xét. Ông cũng chỉ ra rằng có nhiều lời chào giá cao hơn khoảng 547-550 USD/tấn cfr.

Một chào bán khác cho HRC hẹp, có chiều rộng từ 730 mm trở lên và độ dày 3 mm, loại Q195, được niêm yết với giá 528 USD/tấn cfr tại Việt Nam. Một thương nhân cho biết một người mua ở miền Nam Việt Nam đã đặt mua 10,000-15,000 tấn vào thứ Ba sau khi thương lượng để giảm giá chào xuống còn 525 USD/tấn cfr. Ông cũng nghe nói rằng giá thầu hiện đang ở mức 538 USD/tấn cfr đối với HRC Q235 không VAT.

Loại cán lại HRC SAE1006 với 50% độ dày 2mm và 50% độ dày 2.3-3mm, được niêm yết với giá 555 USD/tấn cfr tại Việt Nam, cùng với Q195 chiều rộng hẹp. Tuy nhiên, giá chào bán này không khác biệt so với giá chào bán cho SAE 1006 HRC có VAT từ các nhà máy Cấp II.

Việc cung cấp thép không VAT đã rút lui vào cuối tháng 4 do có thông tin cho rằng chính phủ Trung Quốc sẽ hạn chế xuất khẩu thép. Một số quan sát viên tại Trung Quốc cho rằng thanh tra xuất khẩu thép được tiến hành ở cấp độ nội địa mà không có sự tham gia của Hải quan Trung Quốc. Các nguồn tin từ thị trường Trung Quốc cho biết, do không có hành động chính thức rõ ràng nào được thực hiện, một số nhà xuất khẩu hiện sẵn sàng chấp nhận rủi ro một lần nữa.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất