23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Trump mang hy vọng cho những người ủng hộ thuế carbon của Mỹ

Không nên bỏ qua

Mỹ đang tiến hành nỗ lực mới để áp thuế lên hàng nhập khẩu dựa trên lượng khí thải carbon, và kế hoạch này có thể vẫn tiếp tục kể cả khi cựu tổng thống Donald Trump tái đắc cử, theo nhận định của những người ủng hộ.

Mặc dù Trump coi biến đổi khí hậu là một “trò lừa bịp” và ít quan tâm đến việc điều chỉnh giới hạn carbon – điều mà các chuyên gia cho rằng khó thực hiện cả về chính trị lẫn kỹ thuật – nhưng những đảng viên Đảng Cộng hòa ủng hộ thuế carbon lại cho rằng ý tưởng này khớp với quan điểm ủng hộ thuế nhập khẩu và thúc đẩy sản xuất trong nước của Trump.

Trump mang hy vọng cho những người ủng hộ thuế carbon của Mỹ
Trump mang hy vọng cho những người ủng hộ thuế carbon của Mỹ

Thượng nghị sĩ Bill Cassidy (R-Louisiana) phát biểu tại một sự kiện của Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng vào thứ Tư rằng: “Việc Trump muốn áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc có thể dễ dàng dẫn đến việc áp dụng một phương pháp tiếp cận hợp lý hơn.”

Năm ngoái, Cassidy đã đưa ra một dự luật áp thuế “phí ô nhiễm nước ngoài” lên hàng nhập khẩu, nhằm hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc và phản ứng với cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của EU dự kiến áp dụng vào năm 2026. Ông cho rằng khoản phí này có thể “hãm phanh” sự tăng trưởng của Trung Quốc mà tránh được xung đột quân sự và giúp cắt giảm lượng khí thải carbon.

Đầu tuần này, Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa đã ủng hộ một cương lĩnh lấy cảm hứng từ Trump cho năm 2024, bao gồm thuế nhập khẩu cơ bản, chính sách thương mại có đi có lại và tăng cường sản xuất trong nước. Theo một cựu quan chức thương mại của Trump, chính sách này có thể khiến Trump ủng hộ thuế nhập khẩu dựa trên ô nhiễm như một cách hỗ trợ ngành công nghiệp nội địa.

Dennis Shea, cựu phó đại diện thương mại của Trump, cho biết: “Tôi không thể phát biểu thay mặt cho chiến dịch tranh cử, nhưng tôi nghĩ rằng khả năng cao là điều này sẽ được xem xét.”

Do khó khăn trong việc ban hành điều chỉnh giới hạn carbon và những lo ngại của nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa, một số nhà lập pháp đang theo đuổi cách tiếp cận hạn chế hơn, yêu cầu các cơ quan phân tích cường độ carbon của hàng hóa Mỹ. Thượng nghị sĩ Kevin Cramer (R-North Dakota), người đã tài trợ cho phiên bản trước đó của dự luật này, cho biết một số cử tri “khá lo lắng” rằng dự luật có thể dẫn đến thuế carbon, nhưng ông nhấn mạnh rằng Mỹ cần hành động vì EU và các nước khác đang tiến tới các chính sách nhằm giảm phát thải khí nhà kính.

Cramer nói: “Họ gặp khó khăn khi tranh luận về vấn đề này: ‘Ồ đây là một con dốc trơn trượt’.”

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất