23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Thông tin: Eurofer kêu gọi hỗ trợ Hiệp ước Thép EU Châu Âu

Không nên bỏ qua

Hiệp hội Thép Châu Âu Eurofer đã đề nghị Ủy ban Châu Âu hỗ trợ sáng kiến ​​Hiệp ước Thép Châu Âu và thành lập một nhóm cấp cao của EU để thúc đẩy quá trình chuyển đổi của ngành này.

Hiệp ước, được phái đoàn Đức trình bày trước Đảng Nhân dân Châu Âu vào ngày 10/7, nêu rõ các ưu tiên chính của Eurofer và đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh và tính bền vững của ngành. Hiệp ước cũng đưa ra các hành động nhằm giải quyết tình trạng dư thừa công suất và áp lực nhập khẩu từ các quốc gia có sản lượng thép vượt quá nhu cầu.

Eurofer kêu gọi hỗ trợ Hiệp ước Thép EU Châu Âu
Eurofer kêu gọi hỗ trợ Hiệp ước Thép EU Châu Âu

Trong hiệp ước, việc nâng cao hiệu quả của cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) được đề xuất thông qua các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm, bao gồm cấm nhập khẩu các mặt hàng không tuân thủ quy tắc CBAM. Ngoài ra, CBAM cũng được đề xuất mở rộng để bao gồm các sản phẩm hạ nguồn.

Những đề xuất khác bao gồm tăng cường xuất khẩu sang các nước thứ ba và thiết lập hạn ngạch nhập khẩu đối với lò hồ quang điện (EAF), nhằm ngăn chặn các nhà sản xuất ngoài châu Âu lợi dụng lỗ hổng để cung cấp thêm thép EAF cho Châu Âu và đẩy mạnh xuất khẩu thép thải CO2 sang các khu vực khác. Cần xem xét lại các biện pháp bảo vệ thép để xác định tính cần thiết và khả thi của hệ thống hạn ngạch này.

Ngoài ra, các biện pháp CO2 đang làm giảm khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất thép châu Âu do các quốc gia khác không áp dụng các quy định tương tự. Thuế CO2 của EU đã tăng gấp 5 lần kể từ năm 2018, trong khi giá CO2 ngoài EU vẫn duy trì ở mức thấp, thường dưới 20 Euro/tấn.

Một trọng tâm quan trọng khác của hiệp ước là đảm bảo nhu cầu về nguyên liệu thô được sản xuất ngay tại Châu Âu. Hiệp ước chỉ ra rằng các đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như các đồng minh quen thuộc như Mỹ, đang theo đuổi các chiến lược nội địa hóa tích cực. Nếu EU không có hành động kịp thời, các mặt hàng nhập khẩu được trợ cấp từ các quốc gia có công suất dư thừa sẽ gia tăng trên thị trường Châu Âu.

Hiệp ước kêu gọi giảm giá năng lượng cho ngành thép để nâng cao khả năng cạnh tranh và hỗ trợ đầu tư vào quá trình chuyển đổi ngành thép của EU.

“Đối thoại Chuyển đổi Sạch về Thép, do Ủy ban Châu Âu khởi xướng vào tháng 4, là bước đi đúng đắn. Bây giờ, một nhóm ở cấp cao nhất, bao gồm các nghị sĩ từ các gia đình chính trị lớn, cần phát triển một bộ biện pháp rõ ràng để thực hiện nhanh chóng,” Chủ tịch Eurofer Axel Eggert phát biểu.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất