23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Kế hoạch ròng 0 của Trung Quốc, hạn chế công suất ngành

Không nên bỏ qua

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã công bố kế hoạch bảo tồn năng lượng và giảm lượng carbon giai đoạn 2024-2025 vào ngày 29/5. Kế hoạch này nhằm hạn chế năng lực sản xuất trong các ngành than, dầu thô và thép.

Cắt giảm lượng khí thải của toàn ngành

Mục tiêu của Trung Quốc là giảm mức tiêu thụ năng lượng của đất nước khoảng 2,5% và giảm lượng khí thải CO2 trên một đơn vị GDP xuống 3,9% trong năm nay. Đến năm 2024, tỷ lệ tiêu thụ năng lượng phi hóa thạch dự kiến sẽ tăng lên khoảng 18,9% và lên đến 20% vào năm 2025.

Cắt giảm lượng khí thải của toàn ngành
Giảm lượng khí thải CO2 trên một đơn vị GDP

Hội đồng Nhà nước hy vọng nỗ lực bảo tồn và giảm lượng carbon trong các ngành công nghiệp trọng điểm sẽ cắt giảm việc sử dụng khoảng 50 triệu tấn than tiêu chuẩn mỗi năm và giảm lượng khí thải CO2 khoảng 130 triệu tấn mỗi năm trong giai đoạn 2024-2025.

Đặc biệt, các nỗ lực khử carbon trong ngành thép sẽ giảm mức sử dụng than tiêu chuẩn khoảng 20 triệu tấn và lượng khí thải CO2 khoảng 53 triệu tấn. Ngành hóa dầu sẽ giảm khoảng 40 triệu tấn than tiêu chuẩn và 110 triệu tấn CO2, trong khi ngành kim loại màu sẽ giảm khoảng 5 triệu tấn than tiêu chuẩn và 13 triệu tấn CO2.

Nhiên liệu hóa thạch

Trung Quốc đã đặt ra ba nhiệm vụ chính. Nhiệm vụ đầu tiên là cắt giảm mức tiêu thụ năng lượng hóa thạch, bao gồm việc kiểm soát nghiêm ngặt mức tiêu thụ than và thúc đẩy việc ngừng hoạt động các nồi hơi đốt than. Mục tiêu là loại bỏ than rải rác ở vùng đồng bằng và các nồi hơi đốt than có công suất 35 tấn hơi/giờ trở xuống vào cuối năm 2025.

Nhiên liệu hóa thạch
Cắt giảm mức tiêu thụ năng lượng hóa thạch

Trung Quốc cũng có kế hoạch điều tiết việc tiêu thụ dầu, loại bỏ các đơn vị chưng cất dầu thô có công suất 2 triệu tấn/năm và duy trì công suất xử lý dầu thô trong nước ở mức 1 tỷ tấn/năm vào cuối năm 2025. Đồng thời, họ đẩy mạnh phát triển các nguồn tài nguyên dầu khí độc đáo như dầu khí đá phiến, khí metan trong than và dầu chặt.

Nhiệm vụ thứ hai là nâng cao công suất truyền tải điện, với mục tiêu công suất lắp đặt của hệ thống lưu trữ bơm và lưu trữ năng lượng mới lần lượt vượt quá 62 triệu kW và 40 triệu kW vào cuối năm 2025.

Nhiệm vụ trọng tâm cuối cùng là nâng tỷ lệ tiêu thụ nhiên liệu phi hóa thạch, với mục tiêu đạt 39% vào cuối năm 2025. Tỷ lệ tiêu thụ năng lượng phi hóa thạch trong các dự án mới tiêu thụ nhiều năng lượng phải đạt ít nhất 20% vào cuối kế hoạch 5 năm lần thứ 14.

Kim loại

Kim loại
Quản lý chặt chẽ công suất và sản lượng

Trung Quốc có kế hoạch quản lý chặt chẽ công suất và sản lượng thép. Họ sẽ cấm bổ sung công suất cho gia công cơ khí, đúc và hợp kim sắt. Các khu vực không đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng và giảm carbon cũng không được bổ sung công suất mới.

Trung Quốc dự kiến tỷ lệ thép được sản xuất bằng lò hồ quang điện sẽ tăng lên 15% tổng sản lượng thép thô vào cuối năm 2025, với mức sử dụng phế liệu đạt 300 triệu tấn. Họ cũng nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng trên mỗi tấn thép xuống 2% so với mức năm 2023 vào cuối năm 2025.

Ngoài ra, Trung Quốc đặt mục tiêu duy trì công suất sản xuất xi măng ở mức khoảng 1,8 tỷ tấn/năm vào cuối năm 2025 và giảm cường độ phát thải CO2 trong lĩnh vực giao thông vận tải xuống 5% so với mức năm 2020 vào cuối năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất