23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Biện pháp tự vệ thép ở châu Âu được gia hạn đến năm 2026

Không nên bỏ qua

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại các nước châu Âu, Ủy ban châu Âu (EU) đã thông báo về việc kéo dài biện pháp tự vệ đối với thép đến tháng 6 năm 2026.

Bộ Công Thương đã đưa tin trên cổng thông tin điện tử rằng Ủy ban châu Âu quyết định gia hạn biện pháp tự vệ với thép thêm hai năm nữa, đến tháng 6 năm 2026. Quy định này sẽ ảnh hưởng đến các quốc gia xuất khẩu thép sang EU, trong đó có Việt Nam.

Biện pháp tự vệ thép ở châu Âu được gia hạn đến năm 2026
Biện pháp tự vệ thép ở châu Âu được gia hạn đến năm 2026

Sau cuộc điều tra do yêu cầu từ 14 nước thành viên, kết quả cho thấy biện pháp tự vệ này là cần thiết để ngăn ngừa hoặc khắc phục những thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thép châu Âu.

Quy định được kéo dài trong bối cảnh ngành thép EU đang chịu áp lực từ mức nhập khẩu cao, lượng thép dư thừa toàn cầu và sự gia tăng xuất khẩu thép từ Trung Quốc. Theo chủ tịch Ủy ban Thép OECD, dự kiến trong giai đoạn 2024-2025, tăng trưởng ngành thép sẽ tiếp tục chậm lại do nhu cầu tại EU đang giảm mạnh.

Liên đoàn Công nghiệp Sắt Thép châu Âu (Eurofer) cũng cảnh báo rằng sự bất ổn kinh tế sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường thép trong những quý tới.

Báo cáo điều tra của EU chỉ ra rằng Việt Nam, Indonesia và Malaysia đã có tốc độ tăng trưởng công suất từ 35% đến 95%, trong khi nhu cầu thép giảm hoặc chỉ tăng nhẹ. Một số nền kinh tế khác ở Trung Đông, Nam Á và Bắc Phi như Iran, Pakistan và Algeria cũng đang trải qua tình trạng tăng trưởng không đồng đều.

Số lượng các biện pháp phòng vệ thương mại và hạn chế thương mại do các nước thứ ba áp đặt ngày càng tăng, dẫn đến việc chuyển hướng xuất khẩu vào EU. Các điều chỉnh kỹ thuật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7 năm nay và hết hạn vào ngày 30-6-2026, sau tám năm áp dụng. Đáng lưu ý, Việt Nam cũng là một trong những nước xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi quy định gia hạn này.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất