23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Công ty Trung Quốc có thể khai thác thị trường carbon từ năm nay

Không nên bỏ qua

 

Theo cuộc phỏng vấn với Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA) của Báo môi trường Trung Quốc vào ngày 5/6, ngành công nghiệp thép của Trung Quốc đang chuẩn bị gia nhập thị trường giao dịch carbon quốc gia vào năm nay.

CISA cho biết rằng, tiêu chuẩn phát thải carbon thấp cho sản xuất thép của Trung Quốc đang trong giai đoạn nghiên cứu và dự kiến sẽ được công bố trong năm nay. Đồng thời, ngành công nghiệp thép sẽ bắt đầu tham gia giao dịch carbon ngay sau khi ngành sản xuất điện chính thức ra mắt nền tảng giao dịch trực tuyến về trợ cấp phát thải carbon vào tháng 7/2021.

Những bước đầu của các công ty vào thị trường carbon

Theo CISA, khoảng 80 công ty thép hàng đầu của Trung Quốc đã tiến hành thí điểm giao dịch về trợ cấp phát thải carbon trong 2-3 năm qua. Sản lượng thép thô của những công ty này đạt khoảng 130 triệu tấn mỗi năm. Việc tham gia giao dịch trợ cấp phát thải carbon có thể cải thiện khả năng cạnh tranh trên thị trường cho các công ty sản xuất thép có lượng phát thải carbon thấp. Đồng thời, nó cũng dự kiến sẽ thúc đẩy sự phát triển công nghệ sản xuất thép có lượng carbon thấp và tạo ra giá trị cao hơn cho sản phẩm thép có tính bền vững của Trung Quốc.

Những bước đầu của các công ty vào thị trường carbon
95 công ty thép Trung Quốc hoàn thành việc chuyển đổi sản xuất

Theo dữ liệu từ CISA, từ năm 2014 đến năm 2023, tổng năng lượng tiêu thụ trên mỗi tấn thép của các công ty thép chủ chốt của CISA đã giảm 5.87%. Đã có 95 công ty thép Trung Quốc hoàn thành việc chuyển đổi sản xuất với lượng phát thải carbon cực thấp trong toàn bộ quá trình sản xuất thép, với tổng công suất sản xuất thép thô khoảng 450 triệu tấn/năm. Ngoài ra, 42 công ty thép khác với công suất sản xuất thép khoảng 144 triệu tấn/năm đã hoàn thành chuyển đổi một phần lượng phát thải carbon cực thấp, trong khi 32 công ty đang tiếp tục quá trình chuyển đổi này, liên quan đến tổng công suất sản xuất thép thô khoảng 54 triệu tấn/năm.

Để đạt được lượng phát thải carbon cực thấp, các công ty thép đã đầu tư hơn 400 NDT/tấn (tương đương 55 USD/tấn) vào công nghệ sản xuất thép và hơn 70 NDT/tấn vào chi phí bảo trì bổ sung. Vì vậy, CISA đang kêu gọi chính phủ hỗ trợ nhiều hơn trong chính sách cho các công ty thép đã hoàn thành việc chuyển đổi lượng phát thải carbon cực thấp, nhằm khuyến khích sự phát triển và áp dụng các công nghệ sản xuất thép có lượng carbon thấp.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất