23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Giá đồng ngày 14/5: tiếp tục tăng trên sàn giao dịch Luân Đôn

Không nên bỏ qua

Ngày 15/05/2024, giá kim loại đồng tiếp tục tăng trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME), phản ánh một tháng kỷ lục về khối lượng giao dịch. Hơn 17 triệu hợp đồng đã được giao dịch trong tháng 4, đánh dấu kỷ lục mọi thời đại về khối lượng giao dịch.

Giá đồng chuẩn CMCU3 trên sàn giao dịch kim loại LME đã tăng 1,9% lên mức 10.194 USD/tấn sau khi chạm 10.203 USD. Đồng đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2022 vào ngày 30/4 khi giá chạm mốc 10.208 USD.

Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (ShFE) cũng chứng kiến hoạt động phục hồi mạnh mẽ vào tháng trước, sau một quý đầu năm yếu kém. Kim loại công nghiệp đã trở lại tầm ngắm của các nhà đầu tư, với ba sàn giao dịch kim loại lớn trên thế giới đều thu được lợi ích từ sự tăng trưởng này.

Khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày của LME tăng 35% trong bốn tháng đầu năm, đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ kể từ giữa năm ngoái. Giá đồng kỳ hạn 3 tháng tại LME đã tăng 25% kể từ tháng 2 và hiện đang giao dịch trên mức 10.000 USD/tấn lần đầu tiên kể từ tháng 4/2022. Sự tăng giá này được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư đặt cược vào sự phục hồi của sản xuất toàn cầu và nhu cầu chuyển đổi năng lượng.

Khối lượng đồng LME, bao gồm cả quyền chọn, đã vượt mốc 4 triệu lô vào tháng trước, lần đầu tiên kể từ tháng 6 năm 2016. Hoạt động hợp đồng tương lai đã phá vỡ rào cản 4 triệu hợp đồng, trong khi khối lượng quyền chọn hàng tháng của sàn giao dịch Mỹ tăng gần gấp bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 404.739 hợp đồng trong tháng 4.

Sàn giao dịch Thượng Hải (ShFE) chứng kiến khối lượng hợp đồng tương lai đồng tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 6,3 triệu hợp đồng trong tháng 4, trong khi hoạt động quyền chọn lập kỷ lục mới hàng tháng là 2,5 triệu hợp đồng.

Hoạt động giao dịch kim loại cơ bản trên ShFE giảm trong quý đầu tiên
Hoạt động giao dịch kim loại cơ bản trên ShFE giảm trong quý đầu tiên

Hoạt động giao dịch kim loại cơ bản trên ShFE giảm trong quý đầu tiên của năm nay do sự sụt giảm tài sản kéo dài của Trung Quốc, gây ảnh hưởng đến lĩnh vực kim loại công nghiệp. Tuy nhiên, tháng 4 đã chứng kiến sự thay đổi đột ngột với khối lượng giao dịch tăng trên tất cả sáu hợp đồng kim loại cơ bản.

Trong số đó, đồng dẫn đầu với khối lượng kẽm tăng 76%, niken tăng 61%, nhôm tăng 59%, và chì tăng 55% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, hợp đồng thép cây của ShFE giảm 24% trong bốn tháng đầu năm, đánh dấu tháng giảm thứ 11 liên tiếp. Hợp đồng thép cuộn cán nóng có kết quả tốt hơn nhưng khối lượng chỉ giữ nguyên so với năm trước trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4.

Theo các nhà phân tích tại Citi, các quỹ giao dịch trao đổi hàng hóa hiện được định giá 392 tỷ USD, chỉ kém mức kỷ lục đạt được trong những ngày đầu sau xung đột Nga – Ukraina. Ngân hàng ước tính hơn 30 tỷ USD tiền quỹ đã đổ vào lĩnh vực hàng hóa trong năm nay, với tổng tài sản được quản lý tăng 7% so với tháng trước và 11% so với cùng kỳ, đạt 767 tỷ USD trong tháng 4.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất