23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Hàng Xuất Khẩu Việt Nam Đối Mặt Với 252 Vụ Điều Tra Phòng Vệ

Không nên bỏ qua

Bộ Công Thương cho biết tính đến nay, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã phải đối mặt với 252 vụ điều tra phòng vệ thương mại (PVTM) từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong đó, các vụ điều tra chống bán phá giá chiếm số lượng lớn nhất với 138 vụ, tiếp theo là các vụ việc tự vệ (50 vụ), chống lẩn tránh biện pháp PVTM (37 vụ), và chống trợ cấp (27 vụ).

Cập nhật và cảnh báo về các nguy cơ điều tra PVTM

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Công Thương đã cập nhật danh sách các mặt hàng có nguy cơ bị điều tra PVTM và chống lẩn tránh PVTM, gửi đến các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, Hiệp hội và doanh nghiệp liên quan để cùng theo dõi.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã cảnh báo về nguy cơ Mỹ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đĩa giấy; nguy cơ Canada điều tra chống bán phá giá đối với dây thép và đinh ốc nhập khẩu từ Việt Nam; và nguy cơ Hàn Quốc điều tra chống bán phá giá đối với thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam đang chứng minh rằng các doanh nghiệp xuất khẩu không có hành vi lẩn tránh biện pháp PVTM mà Mỹ áp dụng đối với thép dây không gỉ dạng tròn. Ngoài ra, Australia đã chấm dứt điều tra chống bán phá giá đối với amoni nitrat, và các doanh nghiệp xuất khẩu pin mặt trời sang Mỹ được miễn thuế PVTM tạm thời. Mức thuế chống bán phá giá chính thức do Mexico áp dụng với thép mạ đã giảm so với mức sơ bộ.

Điều tra phòng vệ
Điều tra phòng vệ

Các biện pháp PVTM từ phía Việt Nam

Ở chiều ngược lại, tính đến nay, Bộ Công Thương đã khởi xướng điều tra 28 vụ PVTM và đã áp dụng 22 biện pháp với hàng hóa nhập khẩu.

Hiện tại, có 4 biện pháp PVTM đang có hiệu lực đối với các sản phẩm thép nhập khẩu và 1 biện pháp PVTM đối với sản phẩm liên quan tới thép (vật liệu hàn). Ngoài ra, có 2 vụ việc đang trong quá trình điều tra liên quan đến sản phẩm cáp thép dự ứng lực và tháp điện gió.

Bộ Công Thương cũng đang tiến hành rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép không gỉ cán nguội (AD01) và thép phủ màu (AD04) để đánh giá hiệu quả của biện pháp cũng như khả năng tiếp tục gia hạn biện pháp thêm 5 năm. Dự kiến, kết quả rà soát của 2 vụ việc này sẽ được công bố vào tháng 10/2024.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất