23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Giá sắt thép xây dựng Trung Quốc giảm trở lại vào ngày 18/7

Không nên bỏ qua

Trên sàn giao dịch Thượng Hải, giá thép hôm nay đã ghi nhận ở mức 3.253 nhân dân tệ mỗi tấn. Trong khi đó, giá quặng sắt đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba tuần qua, do nhu cầu thị trường Trung Quốc suy yếu, trong khi nguồn cung toàn cầu vẫn duy trì ở mức cao.

Cập nhật giá sắt thép xây dựng hôm nay trên Sàn Thượng Hải

Theo thông tin mới nhất từ Sàn giao dịch Thượng Hải, giá thép giao tháng 9/2024 đã giảm 79 nhân dân tệ, đạt mức 3.253 nhân dân tệ mỗi tấn vào thời điểm 9h40 ngày 18/7 (theo giờ Việt Nam).

Trên thị trường quặng sắt, hôm thứ Tư (17/7), giá kỳ hạn đã chịu sự giảm mạnh nhất trong gần ba tuần qua, do nhu cầu yếu từ Trung Quốc, đồng thời nguồn cung toàn cầu đang tăng. Theo Reuters, hợp đồng quặng sắt giao tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc đã kết phiên với giá thấp hơn gần 2,7% xuống còn 805 nhân dân tệ/tấn (tương đương 110,78 USD/tấn), là mức thấp nhất từ ngày 26/6.

Nguồn: Trading Economics
Nguồn: Trading Economics

Tại Sàn giao dịch chứng khoán Singapore (SGX), giá quặng sắt chuẩn giao tháng 8 cũng giảm 2,34% xuống còn 104,85 USD/tấn, đạt mức thấp nhất trong ngày là 104,3 USD/tấn, là mức thấp nhất kể từ ngày 28/6.

Nhà phân tích của ANZ cho biết rằng, giá quặng sắt giảm do lo ngại về nhu cầu yếu từ thị trường Trung Quốc và sự gia tăng nguồn cung. Dữ liệu chính thức từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy sản lượng quặng sắt thô của nước này đã tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 6, với con số đạt 96,62 triệu tấn.

Các công ty khai thác quặng sắt lớn như BHP Group và Vale SA đều báo cáo về sản lượng tăng mạnh trong năm nay, nhờ vào điều kiện thời tiết thuận lợi và các hoạt động khai thác hiệu quả.

Cập nhật giá thép xây dựng hôm nay tại thị trường trong nước

Tình hình giá thép CB240 và D10 CB300 tại thị trường trong nước không có thay đổi mới vào ngày 18/7.

Theo Đại diện Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), nhu cầu cho thép cán nóng tại Việt Nam ước tính khoảng 12-13 triệu tấn mỗi năm, trong khi công suất sản xuất trong nước hiện đạt khoảng 9 triệu tấn. Sự gia tăng đáng kể của lượng thép nhập khẩu đã làm mất thị phần bán hàng của các doanh nghiệp thép cán nóng trong nước, với lượng nhập khẩu có lúc gấp gần 200% sản xuất trong nước. Điều này đã khiến thị phần bán hàng của các doanh nghiệp như Hòa Phát và Formosa giảm từ 42% vào năm 2021 xuống còn 30% vào năm 2023 và tiếp tục giảm.

Giá thép xây dựng hôm nay tại thị trường trong nước
Giá thép xây dựng hôm nay tại thị trường trong nước

Tình trạng này đang đẩy các doanh nghiệp trong nước phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ sản phẩm nhập khẩu, đặc biệt là các sản phẩm giá rẻ có dấu hiệu bán phá giá. Trên thực tế, sản xuất thép cán nóng của Việt Nam trong năm 2023 chỉ đạt 6,7 triệu tấn, tương đương khoảng 79% công suất thiết kế, một sự giảm mạnh so với mức 86% vào năm 2021. Trong khi đó, lượng thép HRC nhập khẩu đã đạt 9,6 triệu tấn trong năm 2023, vượt gấp 1,5 lần sản xuất trong nước, theo thông tin từ báo Thông Tấn Xã Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất