23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Formosa Việt Nam được cấp phép xuất thép lần 2 qua Ấn Độ

Không nên bỏ qua

Chính phủ Ấn Độ đã quyết định gia hạn giấy phép nhập khẩu cho nhà sản xuất thép Việt Nam Formosa Hà Tĩnh vào tuần trước, cho phép họ xuất khẩu thép cán nóng có độ bền kéo cao với mức giá có thể cạnh tranh hơn so với nguyên liệu trong nước.

Bureau of Indian Standards (BIS), cơ quan tiêu chuẩn của chính phủ, đã chấp thuận gia hạn giấy phép cho Formosa để xuất khẩu thép cán nóng theo Tiêu chuẩn Ấn Độ (IS) 5986, loại thép phổ biến trong các công trình kết cấu và xây dựng. Giấy phép này có hiệu lực đến tháng 12 năm nay.

Các nhà thương mại cho biết đây là lần thứ hai trong năm mà BIS chấp thuận thông quan cho lô hàng thép cán nóng từ Formosa, điều này có thể tạo áp lực giảm giá đối với các nhà sản xuất thép trong nước Ấn Độ do sự gia tăng cung cấp thép nhập khẩu giá rẻ.

Ấn Độ đã quyết định gia hạn giấy phép nhập khẩu cho NSX thép Formosa Hà Tĩnh
Ấn Độ đã quyết định gia hạn giấy phép nhập khẩu cho NSX thép Formosa Hà Tĩnh

Chính phủ Ấn Độ đã cho phép Formosa bắt đầu vận chuyển thép ống IS 1079 vào tháng 5, sau khi giấy phép của họ hết hạn vào cuối năm ngoái. Một nhà phân phối có trụ sở tại Chennai cho biết, việc chấp thuận mác thép 5986 sẽ gia tăng khả năng thâm nhập của các sản phẩm thép của Việt Nam vào thị trường Ấn Độ.

Các nhà thương mại đang hồi hộp chờ đợi thông báo bán hàng mới nhất từ Formosa. Các nguồn tin cho biết, một số nhà nhập khẩu đã yêu cầu các đại lý của công ty cung cấp thép loại 5986 thay cho thép loại 1079 trong các đơn đặt hàng giao hàng vào tháng 8.

Tổng cộng từ 150,000 đến 200,000 tấn thép cuộn cán nóng loại 1079 từ Formosa đã được đặt hàng để giao từ tháng 7 đến đầu tháng 9. Một lô hàng đã được mua vào tháng trước với giá 595 USD/tấn cfr tại Ấn Độ, trong khi một đơn đặt hàng khác với giá từ 570 đến 575 USD/tấn cfr đã được hoàn tất trong vài tuần qua.

Một thương nhân có trụ sở tại Mumbai cho biết: “Thép loại 5986 là sản phẩm cao cấp hơn, vì vậy giá thành cao hơn và thích hợp cho các ứng dụng kết cấu và xây dựng”. Ông cũng cho biết, Formosa có thể sẽ tính giá cao hơn từ 10 đến 15 USD/tấn cho loại thép này.

Sự tăng trưởng trong lượng đặt hàng nhập khẩu đã đẩy giá thép cuộn cán nóng (HRC) trong nước Ấn Độ lên trong vài tuần qua, khiến người mua hoãn việc mua hàng để đợi sự điều chỉnh giá và dự đoán sự gia tăng nguồn cung. Giá HRC trong nước Ấn Độ cho nguyên liệu 2.5-4mm là 52,900 Rs/tấn (tương đương 633 USD/tấn) tại Mumbai vào ngày 28/6, chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ, giảm 1,100 Rs/tấn so với đầu tháng 5.

Sự gia tăng nhập khẩu thép rẻ từ Trung Quốc đang ngày càng đe dọa ngành công nghiệp thép trong nước, với các lời kêu gọi áp dụng các biện pháp tự vệ. Cũng có những lo ngại rằng thép Trung Quốc có thể được chuyển hướng qua Việt Nam trước khi nhập khẩu vào Ấn Độ, một nguồn tin từ ngành công nghiệp cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất