23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Thị Trường Thép Việt Nam Đầy Triển Vọng Trong Ngắn Hạn

Không nên bỏ qua

Cả yếu tố quốc tế và nội địa đều đang góp phần tích cực vào sự phát triển của thị trường thép, khiến lĩnh vực này tại Việt Nam được đánh giá là có nhiều triển vọng trong thời gian ngắn hạn.

Ông Nghiêm Xuân Đa, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), đã chỉ ra rằng dự báo của Hiệp hội Thép Thế giới (worldsteel) cho thấy nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng trưởng trong năm nay và năm sau. Cụ thể, nhu cầu thép thế giới năm 2024 dự kiến sẽ tăng 1,7% lên 1.793 triệu tấn và năm 2025 tăng 1,2% lên 1.815 triệu tấn.

Trong nước, mặc dù thị trường thép còn nhiều biến động và thách thức, đã có những dấu hiệu tích cực. Sản lượng bán các loại thép như thép cán nguội và tôn mạ đều tăng trưởng. Thống kê tháng 5 cho thấy tiêu thụ nội địa đạt gần 2 triệu tấn, trong đó thép xây dựng giảm 7,7%, nhưng thép cán nguội tăng 10,7% và tôn mạ tăng 7,1%.

Đại diện Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) cho biết tổng tiêu thụ thép thành phẩm toàn hệ thống trong tháng 5 tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. VNSTEEL phân tích rằng giá các mặt hàng thép trên thị trường thế giới tháng 5 đều tăng so với tháng trước, ngoại trừ thép phế. Giá bình quân quặng sắt và than cốc tăng mạnh lần lượt 6% và 8% so với tháng 4/2024; giá than mỡ, phôi thép và thép cán nóng (HRC) tăng nhẹ hơn, từ 0,2% đến 2,8%, trong khi giá thép phế giảm 0,6%.

tháng 5 cho thấy tiêu thụ nội địa đạt gần 2 triệu tấn
tháng 5 cho thấy tiêu thụ nội địa đạt gần 2 triệu tấn

“Nguyên vật liệu đầu vào tăng giá đã khiến nhiều mặt hàng thép thành phẩm trong nước buộc phải tăng giá, như tôn mạ, HRC, thép cuộn xây dựng”, đại diện VNSTEEL nói.

Theo VNSTEEL, tổng tiêu thụ toàn hệ thống trong tháng 5/2024 đạt 351.700 tấn, tăng 1% so với tháng trước và tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Tiêu thụ thép xây dựng giảm 0,51% so với tháng trước nhưng tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng tiêu thụ thép cán nguội và tôn mạ đều gấp đôi so với cùng kỳ, thép cán nguội tăng 12% so với tháng trước.

Trong 5 tháng đầu năm, tổng tiêu thụ thép thành phẩm của VNSTEEL đạt hơn 1,4 triệu tấn, tăng 31% so với cùng kỳ. “Sự tăng trưởng này có sự đóng góp lớn từ các đơn vị sản xuất thép dẹt, trong đó thép cán nguội tăng 85% và tôn mạ tăng 105% so với cùng kỳ. Kết quả này thể hiện sự đồng lòng và hợp tác trong toàn hệ thống VNSTEEL”, lãnh đạo VNSTEEL cho biết. Để phát huy sức mạnh hệ thống trong bối cảnh thị trường thép còn nhiều khó khăn, VNSTEEL tiếp tục thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh với ưu tiên kiểm soát rủi ro, linh hoạt và hài hòa các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn; tăng cường chuỗi cung ứng nội bộ để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Tập đoàn Hòa Phát cũng báo cáo lũy kế 4 tháng đầu năm nay, sản lượng bán hàng thép xây dựng, thép cán nóng (HRC) và phôi thép đạt 2,65 triệu tấn. Trong đó, Hòa Phát đã xuất khẩu 952.000 tấn thép, bao gồm thép xây dựng, thép chất lượng cao, thép HRC và phôi thép.

“Chúng tôi chưa thống kê xong sản lượng thép tiêu thụ trong tháng 5, nhưng cơ bản vẫn tăng đều so với tháng 4, dù chưa có sự đột phá”, đại diện Hòa Phát chia sẻ.

Đặc biệt, ngày 6/6/2024, Hòa Phát chính thức cán mốc 10 triệu tấn thép HRC, một cột mốc quan trọng sau 4 năm kể từ khi cuộn HRC đầu tiên ra đời vào tháng 5/2020.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất