23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Ngành sản xuất thép trong nước dự báo tăng từ 7 – 8%

Không nên bỏ qua

Theo thông tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam, ngành thép trong nước được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng từ 7 đến 8% trong năm nay.

Theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), tổng công suất sản xuất thép thô của các doanh nghiệp trong nước hiện tại đạt khoảng 23 triệu tấn, bao gồm phôi vuông và phôi dẹt. Năng lực sản xuất thép thành phẩm, gồm thép xây dựng, thép cuộn cán nóng, cán nguội, tôn mạ và ống thép, đạt khoảng 38,6 triệu tấn mỗi năm. Với xu hướng phục hồi hiện nay, sản xuất thép thành phẩm trong năm nay được dự đoán có thể đạt 30 triệu tấn, tăng 7% so với năm 2023. Tuy nhiên, quá trình phục hồi này vẫn chưa ổn định và các doanh nghiệp thép phải đối mặt với nhiều thách thức.

Ngành sản xuất thép trong nước dự báo tăng từ 7 - 8%
Ngành sản xuất thép trong nước dự báo tăng từ 7 – 8%

Ông Nghiêm Xuân Đa, Chủ tịch VSA, cho biết, ngành thép hiện đang trải qua tình trạng cung vượt cầu, cùng với sự gia tăng nhập khẩu khiến cạnh tranh về giá cả trong nước trở nên khốc liệt. Dữ liệu mới nhất từ cơ quan hải quan cho thấy, vào tháng 4/2024, lượng thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, đạt 890.000 tấn, gấp 1,5 lần so với sản lượng trong nước. Trong số này, thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 71%.

Tính tổng cộng 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã nhập khẩu 3,93 triệu tấn thép cán nóng, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023 và bằng 159% sản lượng sản xuất HRC trong nước. Trong đó, lượng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 73%, đạt 2,9 triệu tấn, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2023. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có lượng nhập khẩu HRC trong một năm lớn hơn lượng sản xuất trong nước.

Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, sản lượng của hai doanh nghiệp sản xuất thép cán nóng trong nước là Formosa và Hòa Phát đã giảm sút, chỉ đạt 73% công suất thiết kế so với mức 86% của năm 2021, do sự cạnh tranh không lành mạnh với hàng nhập khẩu bán dưới giá thành. Về giá cả, giá nhập khẩu đã giảm mạnh từ 613 USD/tấn vào đầu năm 2023 xuống còn 541 USD/tấn vào cuối năm 2023.

Sự gia tăng nhập khẩu với giá bán thấp đã khiến thị phần của hai nhà sản xuất HRC trong nước giảm mạnh từ 45% năm 2021 xuống còn 30% năm 2023. Dự kiến, xu hướng nhập khẩu tiếp tục tăng trong năm nay sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực tự chủ sản xuất thép chất lượng cao.

Mặc dù Việt Nam hiện đứng vị trí thứ 13 thế giới và đứng đầu khu vực ASEAN về sản xuất thép, ngành này vẫn còn nhiều điểm nghẽn dài hạn. Việt Nam tiếp tục nhập khẩu thép cán, chiếm trên 50% tổng kim ngạch nhập khẩu, chủ yếu là thép cán nóng. Ngoài ra, nước này vẫn nhập khẩu thép hình và một số sản phẩm tôn mạ kim loại và sơn phủ màu, chiếm khoảng 20-25% nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Trước tình hình này, Hiệp hội Thép Việt Nam đã kiến nghị các cơ quan liên quan xây dựng và hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn quản lý kỹ thuật, quản lý chất lượng và hàng rào kỹ thuật, nhằm ngăn ngừa các sản phẩm thép không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn môi trường tràn vào thị trường Việt Nam.

Bộ Công Thương cũng được đề xuất kịp thời áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại để ngăn ngừa hành vi cạnh tranh không lành mạnh và bảo vệ sản xuất trong nước.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất