23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Thép Trung Quốc tăng sản lượng thép cuộng do lợi nhuận HRC

Không nên bỏ qua

Các nhà máy thép Trung Quốc đang thúc đẩy sản xuất thép cuộn cán nóng thay vì thép cây, nhằm tối ưu hóa lợi nhuận từ chênh lệch giá cao của HRC.

Chênh lệch giá HRC và thép cây ở Trung Quốc đạt mức cao nhất trong tháng là 290 NDT/tấn vào ngày 3/7, với giá HRC Thượng Hải là 3,750 NDT/tấn. Sự chênh lệch này đã dao động từ 350 NDT/tấn vào tháng 4 đến 180 NDT/tấn vào tháng 5, trước khi ổn định lại vào mức 300 NDT/tấn vào tháng 6 và 290 NDT/tấn vào ngày 3/7.

Sự chênh lệch giá cho nhu cầu HRC tăng

Theo các chuyên gia, sự chênh lệch giá này do nhu cầu HRC tăng mạnh sau những trận mưa lớn ở miền nam Trung Quốc và sự phục hồi nhanh chóng trong các ngành công nghiệp như ô tô, thiết bị nặng và thiết bị gia dụng. Dự báo nhu cầu HRC sẽ tiếp tục gia tăng trong nửa cuối năm nay, đặc biệt được kích thích bởi các chương trình thúc đẩy của chính phủ.

Sự chênh lệch giá cho nhu cầu HRC tăng
Sự chênh lệch giá này do nhu cầu HRC tăng mạnh

Sản lượng sản xuất của Trung Quốc, chiếm 25% nhu cầu thép trong nước, đã tăng 6% so với cùng kỳ vào tháng 5. Đây được xem là yếu tố chính thúc đẩy giá thép dẹt tăng cao, với sản lượng sản xuất ô tô tăng 7.6% và thiết bị gia dụng tăng 2.4% so với năm trước.

Chính phủ Trung Quốc đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ địa phương nhằm kích thích ngành ô tô, với hơn 30 tỉnh thành tham gia vào các chính sách quốc gia. Các nhà sản xuất ô tô đã tận dụng cơ hội này bằng việc cung cấp các khoản trợ cấp cho việc thay thế ô tô, trong khi chính phủ trung ương đã phân bổ vốn cho các chương trình trao đổi và thúc đẩy doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) ở khu vực nông thôn trong năm 2024.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), doanh số bán ô tô từ tháng 1 đến tháng 5 tăng 8.3% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào các chính sách kích thích gần đây. Mặc dù lĩnh vực ô tô chỉ chiếm dưới 10% tổng nhu cầu thép của Trung Quốc, nhưng lại đóng góp khoảng 1/3 tổng doanh số bán ô tô toàn cầu.

Về lĩnh vực bất động sản, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy đầu tư vào thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 đã giảm 10.1% so với cùng kỳ năm trước, ảnh hưởng đến nhu cầu về thép xây dựng trong nước. Mặc dù ngành bất động sản đang phục hồi từ các chính sách hỗ trợ mới, nhưng lượng mưa lớn ở miền nam Trung Quốc trong tháng 6 đã làm giảm hoạt động xây dựng và làm giảm giá thép, đặc biệt là thép thanh.

Biến động giá HRC tại thị trường Trung Quốc

Giá HRC Thượng Hải đã giảm 2.86% từ cuối tháng 5 xuống còn 3,730 NDT/tấn vào ngày 1/7, trong khi giá thép cây giảm 6.28% trong cùng kỳ. Những con số này đã bao gồm thuế giá trị gia tăng 13%.

Biến động giá HRC tại thị trường Trung Quốc
Dữ liệu từ NBS cho thấy sản lượng thép thanh của Trung Quốc giảm 8.9%

Các nhà máy thép Trung Quốc hiện đang chịu áp lực lớn trong sản xuất thép cây, trong khi vẫn thu được lợi nhuận 50 NDT/tấn khi sản xuất HRC. Hai nhà máy có kế hoạch chuyển từ sản xuất thép thanh sang HRC trong tháng 7, dự kiến tăng sản lượng thêm 80,000 tấn/ngày so với tháng trước. Dự báo tổng cộng 10 dây chuyền sản xuất cán nóng mới sẽ được bổ sung tại Trung Quốc vào năm 2024.

Dữ liệu từ NBS cho thấy sản lượng thép thanh của Trung Quốc giảm 8.9% so với cùng kỳ năm trước xuống 17.97 triệu tấn trong tháng 5, và sản lượng thép cây giảm 12.6% xuống 83.98 triệu tấn từ tháng 1 đến tháng 5. Trong khi đó, sản lượng thép dải có độ dày trung bình của Trung Quốc tăng 3.4% trong tháng 5 lên 19.06 triệu tấn, và từ tháng 1 đến tháng 5 tăng 6% lên 90.17 triệu tấn.

Cuối cùng, Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc cho biết sản lượng thép dải mỏng và rộng cán nóng của các nhà sản xuất thép chủ chốt đã tăng 10.8% trong tháng 5 lên 2.52 triệu tấn. Thép băng rộng có độ dày trung bình và thép băng cán nóng mỏng và rộng là hai nhóm chính của HRC.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất