23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Dự kiến giá thép sẽ giảm nữa do Trung Quốc có nhu cầu yếu

Không nên bỏ qua

Các nhà phân tích cho biết, giá thép đã giảm từ đầu năm trên tất cả các thị trường và có thể sẽ phải chịu áp lực do nhu cầu yếu từ Trung Quốc.

Hiện tại, giá thép đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng với giá thép cuộn cán nóng hợp đồng tháng 10 giao dịch tại 519.50 USD/tấn trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (ShFE). Hợp đồng thép cây tháng 9 trên ShFE kết thúc ở mức 501.24 USD/tấn.

Dự báo giá thép giảm

Cơ quan nghiên cứu BMI, thuộc Fitch Solutions, đã điều chỉnh xuống dự báo giá thép trung bình toàn cầu năm 2024 xuống còn 700 USD/tấn từ trước đó là 740 USD/tấn, do nhu cầu yếu của Trung Quốc có thể đặt ra giới hạn giá.

Dự kiến giá thép sẽ giảm nữa do Trung Quốc có nhu cầu yếu
Dự kiến giá thép sẽ giảm nữa do Trung Quốc có nhu cầu yếu

Theo nguồn tin, giá trung bình toàn cầu cho thép dài và thép dẹt đã đạt 673 USD/tấn tính đến tháng 5/2024, trong khi mức trung bình hiện tại là 650 USD/tấn.

Ngân hàng Thế giới, trong Triển vọng Hàng hóa, dự báo giá thép sẽ giảm 9% vào năm 2024 so với cùng kỳ năm trước và giảm thêm 5% vào năm 2025.

Theo trang web Trading Economics, dữ liệu từ 100 công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc cho thấy doanh số bán nhà giảm 34% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 5, sau khi đã giảm 45% trong tháng 4. Điều này làm nổi bật sự suy yếu của thị trường bất động sản Trung Quốc.

Nhu cầu của thị trường vẫn yếu

“Việc tồn kho nhà ở ở Trung Quốc vượt quá mức đã khiến thị trường tỏ ra nghi ngờ về tác động của chính sách mua nhà của chính phủ, với việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc chỉ phân bổ 300 tỷ Nhân dân tệ để mua nhà, một phần nhỏ so với tồn kho lớn dự kiến cần cân bằng giữa cung và cầu,” một nguồn tin cho biết.

Theo Ngân hàng Thế giới, nhu cầu thép có thể tiếp tục yếu vào năm 2024, khi hoạt động xây dựng dân cư tại Trung Quốc vẫn đang chậm lại, với số lượng nhà mới bắt đầu xây giảm 20% so với cùng kỳ năm trước vào năm 2023.

“Bên cạnh đó, dự báo về việc nới lỏng tiền tệ ở các nền kinh tế phát triển dần sẽ bị hạn chế bởi sự tăng lãi suất thực, ảnh hưởng đến sự phát triển của hoạt động công nghiệp trong năm nay,” nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên, Văn phòng Kinh tế trưởng Úc (AOCE) tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng của ngành thép. Theo tổ chức này: “Dự báo sẽ ổn định và sản lượng công nghiệp thép toàn cầu sẽ tăng dần, đồng thời với các dự án cơ sở hạ tầng kích thích kinh tế, dự kiến sẽ có mức tăng trưởng hàng năm gần 2% trong sản xuất thép vào năm 2024 và 2025.”

Nhu cầu thép có thể tiếp tục yếu vào năm 2024
Nhu cầu thép có thể tiếp tục yếu vào năm 2024

Phục hồi đầu ra của ngành thép

BMI dự báo rằng sản lượng thép sẽ tăng nhẹ 1.2% so với năm trước vào năm 2024, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chậm lại. Tổ chức cũng nhấn mạnh rằng nguy cơ giảm giá vẫn còn do triển vọng kinh tế và công nghiệp toàn cầu xấu đi, đặt áp lực lên sản xuất thép.

Theo AOCE, sản lượng thép thế giới dự kiến ​​sẽ đạt 2.1 tỷ tấn vào cuối giai đoạn triển vọng đến năm 2029. Tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi các dự án mới được triển khai ở Châu Á, Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Đông.

Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới cho biết rằng mặc dù sản lượng thép dự kiến ​​sẽ phục hồi vào năm 2025, nhưng sản lượng quặng sắt tăng ở Australia và Brazil, cùng với các dự án mới ở nơi khác, có thể tạo thêm áp lực giảm giá.

BMI cũng lưu ý rằng triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn mờ nhạt, và lĩnh vực sản xuất tiếp tục là rào cản đối với tăng trưởng ở các thị trường lớn.

Văn phòng Kinh tế trưởng Úc dự báo mức tiêu thụ thép toàn cầu sẽ tăng 1.4% so với cùng kỳ năm 2024, nhưng họ cũng nhấn mạnh rằng sự yếu kém trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc trong vài năm qua có thể tiếp tục tồn tại trong năm nay.

Câu chuyện của Ấn Độ

Cơ quan nghiên cứu cho biết rằng các biện pháp kích thích tiếp theo từ Trung Quốc và các biện pháp kiểm soát sản lượng thép có thể mang lại khả năng phục hồi giá cả vào cuối năm 2024.

“Tổ chức này cho biết, nhu cầu tiếp tục tăng mạnh của Ấn Độ dự kiến sẽ thúc đẩy mức tiêu thụ thép toàn cầu vào năm 2024,” họ cho biết. AOCE cũng lạc quan về triển vọng nhu cầu tại Ấn Độ. “Triển vọng kinh tế của Ấn Độ vẫn khả quan, với nhu cầu thép dự kiến sẽ duy trì đà tăng trưởng cao, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và xây dựng,” báo cáo cho biết.

Theo AOCE, dữ liệu từ Chính phủ Ấn Độ từ cuối năm 2023 cho thấy có hơn 1,700 dự án về vận tải đường bộ, đường sắt, năng lượng và nước, với chi phí hoàn thành dự kiến khoảng 360 tỷ USD.

“Ấn Độ được dự đoán sẽ ghi nhận mức tăng trưởng sản lượng thép mạnh nhất trên toàn cầu trong giai đoạn triển vọng. Dự kiến năng lực sản xuất thép sẽ được bổ sung đáng kể trong vài năm tới, với Chính phủ đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất sản xuất thép lên 300 triệu tấn vào năm 2030,” Văn phòng Kinh tế trưởng Úc cho biết.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất