18 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Sự yếu kém của Trung Quốc lên thị trường HRC toàn cầu

Không nên bỏ qua

Vào ngày 11/07/2024, Sắt Thép thông tin rằng sự suy yếu tiếp tục tại Trung Quốc đang tạo áp lực lớn lên thị trường thép cuộn cán nóng toàn cầu do nhu cầu thấp.

Giá HRC toàn cầu hiện đang ở mức 558.23 USD/tấn, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 7/2022. Chỉ số HRC fob Trung Quốc hiện đang ở mức khoảng 505 USD/tấn, thấp nhất từ tháng 10/2020.

Nhu cầu ở thị trường nội địa Trung Quốc giảm

Sự yếu đuối của nhu cầu trong nước đã khiến Trung Quốc xuất khẩu một lượng HRC kỷ lục trong những tháng gần đây, với 13.4 triệu tấn từ tháng 1 đến tháng 5, so với 23.9 triệu tấn trong cả năm 2023, kỷ lục về khối lượng. Trong khi đó, năm ngoái chỉ có 8.6 triệu tấn HRC được xuất khẩu trong 5 tháng đầu tiên, giảm hơn 55% so với con số tương tự của năm nay.

Nhu cầu ở thị trường nội địa Trung Quốc giảm
Chỉ có 8.6 triệu tấn HRC được xuất khẩu trong 5 tháng đầu tiên

Giám đốc điều hành của nhà máy Colakoglu ở Thổ Nhĩ Kỳ, Ugur Dalbeler, đã lên tiếng: “Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành một trong ba điểm đến hàng đầu của Trung Quốc về HRC, với giá cả rẻ hơn nhiều so với chi phí sản xuất của chúng tôi, do sự can thiệp của nhà nước vào hoạt động của họ. Không có cách nào để cạnh tranh với họ… họ đang làm hại doanh nghiệp”.

Thổ Nhĩ Kỳ đã mua hơn 2 triệu tấn HRC từ Trung Quốc năm ngoái, so với 742,000 tấn vào năm 2022 và đã mua hơn 859,000 tấn từ đầu năm nay, mặc dù đã bắt đầu điều tra về bán phá giá.

Trong việc sửa đổi hạn ngạch tự vệ HRC, Ủy ban Châu Âu đã chỉ ra sự gia tăng xuất khẩu của Trung Quốc và tác động của nó đến các nhà xuất khẩu lớn khác. Đáng chú ý, Việt Nam, cùng với Đài Loan, Nhật Bản và một số quốc gia khác, đã bị giới hạn 15% về lượng xuất khẩu sang EU, mang lại cho họ hạn ngạch 141,849 tấn/quý. Việt Nam đã mua gần 4 triệu tấn HRC từ Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, so với 6.1 triệu tấn trong cả năm 2023.

Xuất khẩu đã trở thành một phần quan trọng hơn trong cơ cấu sản xuất của Trung Quốc do nhu cầu trong nước thấp. Một số nhà phân tích cho rằng thị trường bất động sản của đất nước, từng là động lực tăng trưởng lớn, đã trở thành lực cản đáng kể, và những nỗ lực khôi phục doanh số bán nhà mới sẽ khó có thể ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu thép thực tế, do nhu cầu xây dựng mới giảm.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất