18 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Tự chủ sản xuất thép trong nước là yêu cầu cấp thiết

Không nên bỏ qua

Việc tự chủ sản xuất thép trong nước là một yêu cầu cấp thiết để đảm bảo nguồn nguyên liệu cho sản xuất và tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ quá trình đô thị hóa và hiện đại hóa hạ tầng quốc gia.

Chiến lược Phát triển Ngành Thép

Bộ Công Thương đã đưa ra báo cáo đề xuất xây dựng “Chiến lược phát triển ngành thép Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Báo cáo này nhấn mạnh sự cần thiết của việc có những chính sách đặc thù để hỗ trợ và thúc đẩy ngành thép phát triển hơn nữa.

Năng lực Cạnh tranh của Ngành Thép

Trong những năm gần đây, ngành thép Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể về năng lực và công nghệ. Một số nhà máy thép lớn như Khu Liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất, Công ty CP Gang thép Nghi Sơn, và Khu liên hợp Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã đi vào hoạt động.

Năng lực cạnh tranh của ngành thép thấp
Năng lực cạnh tranh của ngành thép thấp

Tính đến năm 2021, năng lực sản xuất phôi thép của các doanh nghiệp trong nước đạt 27 triệu tấn/năm, trong đó sản lượng thép cuộn cán nóng (HRC) là 7-8 triệu tấn/năm. Với thép xây dựng, năng lực sản xuất trong nước khoảng 14 triệu tấn, đủ đáp ứng nhu cầu trong nước và một phần cho xuất khẩu. Đối với thép phục vụ ngành cơ khí và chế tạo, Việt Nam đã sản xuất được một phần thép cuộn cán nóng HRC với sản lượng khoảng 8 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, các loại thép hợp kim đặc biệt vẫn chưa được sản xuất trong nước.

Thách Thức Đối với Ngành Thép

Mặc dù có một số nhà máy lớn, nhưng phần lớn các nhà máy sản xuất phôi thép còn lại vẫn có công suất nhỏ, thiết bị lạc hậu, và năng lực sản xuất hạn chế. Điều này dẫn đến việc các sản phẩm thép sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu của toàn bộ nền kinh tế.

Ngành thép Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu như quặng sắt, thép phế liệu, than mỡ luyện cốc, và điện cực graphite. Do đó, khi giá các nguyên liệu này biến động, giá thép thành phẩm trong nước cũng bị ảnh hưởng. Trong năm 2022, Việt Nam dự kiến phải nhập khẩu khoảng 18 triệu tấn quặng sắt, 6-6,5 triệu tấn thép phế liệu, 6,5 triệu tấn than mỡ luyện cốc, và 10.000 tấn điện cực graphite.

Chính Sách Hỗ Trợ Ngành Thép

Bộ Công Thương nhận định rằng ngành thép có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đất nước theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Ngành thép cung cấp nguyên liệu đầu vào cho các ngành kinh tế quan trọng như cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ. Phát triển ngành thép mạnh mẽ cũng tạo nền tảng vững chắc và phát triển thị trường cho các ngành chế biến chế tạo, xây dựng, và cơ khí, đồng thời góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động của các ngành công nghiệp.

Mặc dù ngành thép có vai trò quan trọng, nhưng hiện tại Việt Nam chưa có chính sách đặc thù để thúc đẩy và định hướng phát triển ngành thép. Bộ Công Thương cho rằng để ngành thép phát triển bền vững và ổn định, cần xây dựng chính sách đủ mạnh để thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp thép, tạo nền tảng cho công nghiệp hóa theo hướng hiện đại và bền vững.

Định Hướng Phát Triển Ngành Thép

Trong tương lai, Việt Nam cần có các chính sách phát triển mạnh ngành luyện kim, vật liệu, đặc biệt là các loại thép chế biến chế tạo. Bộ Công Thương đề xuất phát triển các dự án sản xuất lớn cho thép cuộn cán nóng (HRC) và xây dựng các tổ hợp luyện kim quy mô lớn để sản xuất các loại thép chế biến chế tạo có trình độ công nghệ cao.

Ngoài ra, cần có các chính sách ưu đãi về đất đai, hạ tầng, khoa học công nghệ, và đào tạo nguồn nhân lực để khuyến khích và thúc đẩy các dự án thép phát triển. Điều này sẽ giúp hình thành và phát triển mạnh ngành luyện kim, đáp ứng quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

Theo dự báo sơ bộ, tổng nhu cầu thị trường các ngành chế tạo của Việt Nam đến năm 2030 có thể đạt 310 tỷ USD. Trong đó, nhu cầu thị trường từ cơ khí phục vụ công trình công nghiệp là 120 tỷ USD, cơ khí phục vụ xây dựng và nông nghiệp là 15 tỷ USD, thiết bị tiêu chuẩn là 10 tỷ USD, giao thông đường sắt là 35 tỷ USD, tàu điện ngầm là 10 tỷ USD, và ô tô là 120 tỷ USD. Đây sẽ là thị trường rất lớn cho ngành thép trong nước, đặc biệt là các loại thép chế tạo và thép hợp kim chất lượng cao phục vụ các ngành công nghiệp chế tạo.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất