23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Vì sao người dân dai dẳng dựng trại vây Nhà máy Việt Pháp?

Không nên bỏ qua

Đầu ngày, cảnh sát vẫn đứng gác trước Nhà máy luyện cán thép Việt – Pháp, nơi hàng chục người dân từ mọi lứa tuổi, từ người già cho đến trẻ nhỏ, nam nữ đều tụ tập trong lán trại tự xây dựng ngay trên vỉa hè nhỏ hẹp, chỉ khoảng chưa đầy 20m2. Họ bày tỏ sự bức xúc kéo dài khi nhà máy này vẫn chưa được di dời ra khỏi khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Các biểu ngữ treo trước cổng nhà máy thể hiện quyết tâm yêu cầu chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng can thiệp kịp thời giải quyết vấn đề này.

Các bà-nô treo trên lán trại rực rỡ với những thông điệp như “Toàn dân quyết tâm bảo vệ môi trường” và “Chính quyền và nhân dân chung tay bảo vệ môi trường”, tạo nên bức tranh quyết liệt của sự phản đối. Bà Lê Thị Thắng, 80 tuổi, cư trú tại khối 7A, phường Điện Nam Đông, tỏ ra bức xúc khi kể về hơn một tháng rưỡi qua mà người dân đã phải dựng lán trại canh giữ trước cổng nhà máy, nhằm ngăn chặn việc nhà máy tiếp tục lấy nguyên liệu sản xuất.

Người dân dựng lán trại, canh gác yêu cầu sớm di dời Nhà Việt - Pháp
Người dân dựng lán trại, canh gác yêu cầu sớm di dời Nhà Việt – Pháp

Cả ngày lẫn đêm, người dân tự tổ chức nấu ăn tại lán trại để duy trì sự canh giữ. Bà Thắng cho biết, việc này không phải là điều dễ dàng với họ, nhưng họ phải làm vì khói thải từ Nhà máy luyện cán thép Việt – Pháp đang gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của cư dân, đặc biệt là các em nhỏ trong khu vực.

“Bất chấp những cuộc họp của chính quyền thị xã và tỉnh Quảng Nam với chúng tôi, thông tin cho đến cuối năm 2019 vẫn chỉ là kế hoạch di dời nhà máy,” bà Thắng chia sẻ, giọng nói của bà vẫn còn đầy sự quyết liệt. “Chúng tôi tiếp tục dựng lán trại để phản đối, mong muốn duy nhất của chúng tôi là nhà máy phải rời đi trong năm nay. Chúng tôi đồng ý rằng nhà máy có thể hoạt động chế biến hết nguyên liệu đang có, nhưng không được nhập thêm nguyên liệu sản xuất vào.”

Chị Lê Thị Kim Phượng, bồng bế đứa con trai 2 tuổi của mình, đồng tình với quan điểm của bà Thắng. “Dù nhà máy gây ô nhiễm đã từ lâu, cư dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có hành động di dời,” chị nói, ánh mắt nhìn về phía con trai nhỏ. “Nhà máy vẫn hoạt động, và điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con tôi.”

Tác động của Nhà máy luyện cán thép Việt – Pháp không chỉ giới hạn ở phường Điện Nam Đông mà còn lan rộng ra hàng chục hộ dân khác tại xã Điện Dương. Anh Văn Ngọc Thắng, 35 tuổi, cư trú tại thôn Hà My Tây, phường Điện Dương, chia sẻ: “Nhà máy thép hoạt động nung nấu nguyên liệu vào ban đêm, khói bụi hôi thối lan tỏa khắp nơi, buộc chúng tôi phải luôn đóng cửa kín, sợ hại đến sức khỏe của gia đình.”

Theo nghiên cứu của chúng tôi, Nhà máy luyện cán thép Việt – Pháp, do Công ty TNHH Thép Việt Pháp làm chủ dự án, đã nhận được sự cho phép đầu tư từ UBND thị xã Điện Bàn vào Cụm công nghiệp Thương Tín, phường Điện Nam Đông từ năm 2010.

Bên trong Nhà máy luyện cán thép Việt - Pháp vẫn đang hoạt động
Bên trong Nhà máy luyện cán thép Việt – Pháp vẫn đang hoạt động

Từ năm 2014, khi nhận thấy hoạt động của nhà máy tại Cụm công nghiệp Thương Tín gần khu dân cư sẽ có ảnh hưởng đến phát triển kinh tế – xã hội và môi trường, và không được sự đồng tình của người dân địa phương, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo UBND thị xã Điện Bàn phối hợp với Công ty TNHH Thép Việt Pháp thực hiện khảo sát và lựa chọn địa điểm để di dời.

Hiện tại, Công ty TNHH Thép Việt Pháp đã được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất cho phép tiến hành khảo sát, nghiên cứu đầu tư Nhà máy luyện cán thép Việt – Pháp với quy mô 180.000 tấn/năm. Nhà máy dự kiến sản xuất các loại phôi thép từ sắt thép phế liệu tại thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, với diện tích khoảng 17,3ha.

Tuy nhiên, khi nghe tin Nhà máy sẽ được di dời đến thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, không chỉ người dân địa phương mà cả cư dân và lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng bày tỏ lo ngại. Địa điểm mới của nhà máy nằm ở thượng nguồn sông Vu Gia, và mọi người lo sợ rằng hoạt động của nhà máy sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ cho hàng triệu người dân ở vùng hạ du, trong đó có cả người dân Đà Nẵng.

Bà Võ Thị Hạnh, Giám đốc Nhà máy luyện cán thép Việt – Pháp, tiết lộ rằng doanh nghiệp đã trải qua hơn một tháng bị người dân bao vây, dẫn đến tình trạng tê liệt hoạt động. Chỉ sau vài ngày trở lại hoạt động, nhưng việc người dân ngăn chặn xe chở nguyên liệu vào nhà máy vẫn đang gây ra những khó khăn cho doanh nghiệp.

Về việc di dời nhà máy lên thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, bà Hạnh cam kết sẽ nỗ lực để hoàn tất di dời trước thời hạn vào cuối năm 2019. Kế hoạch hiện tại dự kiến khoảng tháng 4-2018, Nhà máy sẽ được bàn giao mặt bằng để tiến hành xây dựng tại thôn Hoa. Tuy nhiên, bà Hạnh nhấn mạnh rằng việc di dời nhà máy cần có một lộ trình rõ ràng và không thể triển khai qua loa, và mong muốn sự cảm thông và hỗ trợ từ phía cộng đồng để doanh nghiệp có thể thuận lợi trong sản xuất và triển khai kế hoạch di dời.

Thông tin mới nhất cho biết, để chuẩn bị cho việc di dời Nhà máy luyện cán thép Việt – Pháp, UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang. Cụm công nghiệp này do UBND huyện Nam Giang làm chủ đầu tư, có diện tích hơn 37ha và tổng vốn đầu tư khoảng 82 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, cùng với phần vốn vay và đóng góp từ các tổ chức, cá nhân. Cụm công nghiệp Thôn Hoa sẽ tập trung vào các ngành công nghiệp luyện kim, chế biến nông lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng và khai thác chế biến khoáng sản, cũng như các ngành công nghiệp nhỏ và thủ công mỹ nghệ khác.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất