23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Quyết di dời dân sống gần 2 nhà máy thép Đà Nẵng gây ô nhiễm

Không nên bỏ qua

Thực hiện từ chính quyền Đà Nẵng, kế hoạch giải tỏa và di dời toàn bộ cư dân thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên, ở hướng Tây Nam của hai nhà máy thép Dana Italia và Dana Úc đang gây ô nhiễm đã được công bố. Động thái này nhằm bảo vệ cộng đồng và cải thiện chất lượng môi trường sống cho những người dân trong khu vực.

Nhà máy thép Dana Ý
Nhà máy thép Dana Ý

Như đã phản ánh trên Báo điện tử Tổ Quốc, trong nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân tại thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên (Hòa Vang, Đà Nẵng) đã phải chịu đựng ô nhiễm từ hai nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý.

Các cuộc họp và đối thoại đã diễn ra giữa chính quyền và người dân nhằm tìm ra giải pháp thích hợp cho vấn đề này. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có giải pháp dứt điểm nào được đưa ra.

Trung tuần đầu tháng 6/2017, chính quyền Đà Nẵng tiếp tục tổ chức cuộc họp để giải quyết các vướng mắc liên quan đến di dời và giải tỏa các hộ dân, cũng như đưa ra các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại hai nhà máy Dana Úc và Dana Ý.

Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, UBND đã tích cực triển khai chủ trương giải tỏa trong thời gian qua. Đến nay, các thủ tục như phê duyệt sơ đồ ranh giới sử dụng đất khu vực di dời và giải tỏa diện tích 451.696m2, thông báo thu hồi đất; thành lập Hội đồng Bồi thường thiệt hại, hỗ trợ và tái định cư dự án; cũng như đo lập thửa đã được hoàn thành.

Chi nhánh số 3 hiện đang kiểm định 150 hồ sơ đền bù và dự kiến hoàn thành công việc này vào cuối tháng 6/2017, và áp giá phê duyệt theo qui trình vào tháng 9/2017. Dự định GPMB các hộ gần tường rào hoặc gần ống khói của hai Nhà máy, và các hộ bị ảnh hưởng nặng sẽ được di dời trong quý IV/2017, và các hộ còn lại sẽ được di dời trong 6 tháng đầu năm 2018.

Thời gian thực hiện di dời và giải tỏa được dự kiến là giải phóng mặt bằng trong phạm vi cách hai nhà máy thép 300m trong 6 tháng cuối năm 2017, và hoàn thành công tác di dời, giải tỏa trong 6 tháng đầu năm 2018.

Chính quyền Đà Nẵng yêu cầu hai công ty Dana Úc và Dana Ý chịu trách nhiệm 50% kinh phí tổng cộng cho bồi thường và hỗ trợ tại dự án.

Về chủ trương cho phép tồn tại tạm thời của nhà máy, không quá 15 năm, trong thời gian này cần nâng cấp công nghệ để giảm ô nhiễm môi trường. Sau đó, các nhà máy sẽ chuyển đổi sang các loại hình công nghiệp nhẹ, ít ảnh hưởng đến môi trường để đảm bảo tuân thủ qui định.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất