23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Vụ tàu vỏ thép gần 20 tỷ đồng rỉ sét phải xử thật nghiêm

Không nên bỏ qua

Về tình trạng các tàu vỏ thép trị giá gần 20 tỷ đồng tại Bình Định mới đưa vào sử dụng đã bị rỉ sét, Đại biểu Quốc hội Trương Minh Hoàng nhấn mạnh rằng cần phải tiến hành điều tra nhanh chóng và đưa ra kết luận. Ông cũng đề nghị xem xét khả năng xử lý hình sự nếu cần thiết.

Vào ngày 8-6, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu, đã đến kiểm tra tình trạng hư hỏng của các tàu cá vỏ thép tại Bình Định, được đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ. Qua đợt kiểm tra, đã phát hiện 17 tàu cá vỏ thép mới đưa vào sử dụng chưa đầy một năm phải nằm bờ do sự cố hỏng máy và rỉ sét trên thân tàu.

Các tàu vỏ thép ở Bình Định chủ yếu gặp phải các vấn đề như rỉ sét nghiêm trọng trên vỏ tàu, bong tróc sơn và sự cố với máy tàu. Đại lý của hãng máy Mitsubishi cho biết trong số 5 máy tàu bị hỏng thì có 4 máy không phải hàng chính hãng. Số tàu hư hỏng này tập trung tại hai cơ sở đóng tàu là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Trong hợp đồng, các tàu được cam kết đóng bằng thép Hàn Quốc hoặc Nhật Bản, nhưng Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã tự ý sử dụng thép Trung Quốc.

Nhiều tàu cá vỏ thép ở Bình Định đóng gần 20 tỷ đồng mới hoạt động gần 1 năm đã rỉ sét
Nhiều tàu cá vỏ thép ở Bình Định đóng gần 20 tỷ đồng mới hoạt động gần 1 năm đã rỉ sét

Sáng ngày 9-6, bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Trương Minh Hoàng (đoàn Cà Mau), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.

  • PV: Với vai trò là Đại biểu Quốc hội và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, ông có ý kiến gì về vụ việc này?

ĐB Trương Minh Hoàng: Tôi cảm thấy rất bức xúc trước những thông tin liên quan đến vụ việc này. Cần phải xem xét lại trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp tham gia vào dự án này cùng với người dân. Một phương tiện kiếm sống của người dân, có giá trị lên đến 20 tỷ đồng, không chỉ là tài sản của cá nhân mà còn là tài sản quý giá của cả gia đình, cộng đồng xóm ấp. Đó là số tiền mà người dân phải tích cóp suốt cả đời mới có được.

Tuy nhiên, vì động cơ lợi nhuận và tham lam, một số bên đã thực hiện các hành vi gian dối. Tôi cho rằng không thể đổ lỗi cho bất kỳ lý do nào khác. Cần phải làm rõ trách nhiệm trong vụ việc này càng sớm càng tốt, và nếu phát hiện có vi phạm hình sự, thì cần xử lý nghiêm để đảm bảo công bằng cho người dân, đặc biệt là những ngư dân thuộc nhóm yếu thế.

Tôi đã nghe bà con chia sẻ rằng khi ra khơi đánh bắt, máy móc đã hỏng ngay khi chưa đi xa, và việc thuê tàu kéo về đã tiêu tốn cả trăm triệu đồng. Nếu tàu gặp sự cố khi đang đánh bắt ngoài khơi và có sản lượng, tổn thất sẽ còn lớn hơn nhiều. Tôi cho rằng cần phải lên án mạnh mẽ những hành vi làm ăn thiếu trách nhiệm như vậy.

ĐB Trương Minh Hoàng trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội
ĐB Trương Minh Hoàng trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội

Chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép là một chính sách lớn, được Quốc hội thông qua bằng nghị quyết. Đóng tàu vỏ thép nhằm mục đích giúp ngư dân duy trì hoạt động lâu dài và xa bờ. Tôi rất tiếc khi chủ trương tốt đẹp này lại gặp phải sự cố như vậy.

  • Vậy Quốc hội, cụ thể là Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, có tiến hành giám sát vụ việc này không?

Gần đây, chúng tôi đã thực hiện việc khảo sát và giám sát việc triển khai thực hiện chủ trương hỗ trợ đóng tàu vỏ thép. Trước kỳ họp Quốc hội vừa qua, đoàn do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển dẫn đầu đã làm việc và khảo sát ở nhiều tỉnh thành. Vào cuối năm ngoái, tôi cũng tham gia vào đoàn giám sát tại Quảng Ngãi. Cá nhân tôi đã tham gia kiểm tra các dự án đóng tàu cho ngư dân. Mới đây, tôi cùng Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã đi giám sát tại Ninh Thuận, nơi bà con rất hài lòng với việc được đóng tàu vỏ sắt và cảm thấy yên tâm hơn khi ra biển.

Với vụ việc mới xảy ra tại Bình Định, tôi cho rằng các cơ quan liên quan cần tiếp tục vào cuộc, nhanh chóng đưa ra kết luận. Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm hình sự, cần chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xử lý triệt để.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất