23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Dự báo CPI quý 1/2023 tăng khoảng 4,2%-4,3%

Không nên bỏ qua

Vào sáng ngày 24/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá để đánh giá tình hình điều hành trong quý 1/2023.

Thống kê, đánh giá báo cáo tài chính 3 tháng đầu 2023

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, trong quý đầu năm 2023, thị trường hàng hóa giữ sự ổn định tương đối. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng cho các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng may mặc và đồ dùng gia đình đã giảm trong các tháng 2 và 3, do người tiêu dùng đã thực hiện mua sắm nhiều hơn trước Tết Nguyên đán.

Thời tiết trong quý này đã thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, dẫn đến nguồn cung rau quả phong phú và giá cả ổn định. Tuy nhiên, giá một số mặt hàng nhiên liệu như xăng dầu và khí hóa lỏng đã có sự biến động tăng giảm không đồng đều, trong khi giá vật liệu xây dựng tăng trong quý đầu năm.

Thống kê, đánh giá báo cáo tài chính 3 tháng đầu 2023
Sự gia tăng CPI trong ba tháng đầu năm

Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 1/2023 tăng 0,52% so với tháng trước, tháng 2/2023 tăng 0,45%, và tháng 3/2023 dự kiến giảm từ 0,1% đến 0,2% so với tháng trước nhưng vẫn cao hơn 3,4% đến 3,5% so với cùng kỳ năm 2022. Bình quân trong quý 1/2023, CPI ước tính tăng khoảng 4,2% đến 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự gia tăng CPI trong ba tháng đầu năm chủ yếu do nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng, với mức tăng khoảng 7,2% do giá xi măng, sắt, thép, và cát tăng theo giá nguyên liệu đầu vào và giá nhà thuê. Điều này đã làm CPI quý 1/2023 tăng khoảng 1,4%. Giá thực phẩm cũng tăng khoảng 4,5% do nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp Tết Nguyên đán, làm CPI tăng thêm khoảng 1%.

Ngược lại, một số yếu tố đã góp phần giảm CPI trong quý đầu năm, bao gồm giá xăng dầu trong nước giảm khoảng 11% theo giá thế giới, dẫn đến giảm 0,4% CPI quý 1/2023. Giá gas giảm khoảng 1,8% và chỉ số giá nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,3% do giá điện thoại thế hệ cũ giảm, góp phần giảm CPI thêm 0,03% và 0,01% tương ứng.

Dự báo CPI còn có thể tăng 0,52% mỗi tháng

Theo Bộ Tài chính, trong thời gian từ nay đến cuối năm, sẽ có nhiều yếu tố tác động, cả tích cực lẫn tiêu cực, đến áp lực giá cả. Một số mặt hàng do Nhà nước quản lý, chẳng hạn như dịch vụ giáo dục, dự kiến sẽ tăng giá khi các chính sách miễn, giảm học phí kết thúc và lộ trình điều chỉnh giá cho năm học mới 2023-2024 được thực hiện.

Dự báo CPI còn dư địa tăng 0,52% mỗi tháng
Bộ Tài chính đã đưa ra ba kịch bản lạm phát cho quý 2

Tổng cục Thống kê ước tính rằng, nhóm dịch vụ giáo dục có thể làm CPI năm 2023 tăng từ 0,82% đến 1,09%. Đối với dịch vụ khám chữa bệnh thuộc nhóm dịch vụ công, việc thực hiện lộ trình giá thị trường dự kiến sẽ khiến CPI tăng thêm khoảng 0,16% đến 0,25% trong năm 2023.

Ngoài ra, giá điện, sách giáo khoa, và dịch vụ vận chuyển hàng không cũng có khả năng điều chỉnh theo lộ trình trong thời gian tới, điều này có thể gây thêm áp lực lên mặt bằng giá trong các tháng còn lại của năm.

Tuy nhiên, có một số yếu tố có thể giảm bớt áp lực giá cả, như nguồn cung dồi dào cho các mặt hàng tiêu dùng, lương thực và thực phẩm. Triển vọng kinh tế toàn cầu chậm lại và lạm phát toàn cầu có thể giảm trong năm 2023 có thể giúp Việt Nam giảm bớt áp lực từ lạm phát nhập khẩu.

Bộ Tài chính đã đưa ra ba kịch bản lạm phát cho quý 2 và các tháng còn lại của năm 2023. Dựa trên các kịch bản này, CPI bình quân năm 2023 dự kiến sẽ tăng từ 3,9% đến 4,8%. Theo ước tính của Bộ Tài chính, nếu CPI các tháng còn lại tăng đều đặn với tỷ lệ như nhau so với tháng trước, thì trong 9 tháng tới, CPI mỗi tháng có thể tăng thêm 0,52% để đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát bình quân năm 2023 ở mức khoảng 4,5%.

Điều hành kịp thời cần phải khách quan, trực diện

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu các cơ quan chức năng theo dõi chặt chẽ sự biến động của nền kinh tế toàn cầu và tác động của lạm phát thế giới đến Việt Nam. Cần kịp thời cảnh báo những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến giá cả và lạm phát trong nước, từ đó áp dụng các biện pháp ứng phó phù hợp nhằm đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả trong nước.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh rằng tình hình quốc tế hiện đang diễn biến phức tạp và khó dự đoán, điều này ảnh hưởng đến giá hàng hóa và thị trường trong nước, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi sau ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ông yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động theo dõi tình hình và chỉ đạo hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước để đảm bảo cung cấp các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu và thực phẩm.

Các địa phương cũng cần phối hợp với các bộ, ngành trong việc quản lý giá các mặt hàng thiết yếu theo chức năng nhiệm vụ của mình.

Bộ Tài chính sẽ đóng vai trò chủ trì, tổng hợp ý kiến và phản ánh kịp thời để đề xuất các giải pháp cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng yêu cầu các kịch bản đưa ra phải dựa trên tình hình thực tế và bám sát chính sách tài khóa, tiền tệ. Đặc biệt, cần chú trọng ổn định giá các mặt hàng thiết yếu để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt là ở những khu vực vùng sâu, vùng xa.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất