18 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Một quyết định giá 10 triệu USD – Cái “nháy mắt” cuộc đời

Không nên bỏ qua

Những gì chúng ta học được từ câu chuyện này là: Cơ hội có thể đến với nhiều người, nhưng sự lựa chọn thì hoàn toàn thuộc về cá nhân mỗi chúng ta. Đôi khi, chỉ một quyết định nhanh chóng có thể thay đổi cuộc đời và đem lại sự giàu có cho bạn.

Ông sinh năm 1957, hiện tại đã bước vào tuổi 60, một giai đoạn được gọi là “lục tuần”. Ông từng là đại biểu Quốc hội trong hai nhiệm kỳ liên tiếp và mới nghỉ vào tháng 5/2016. Là một doanh nhân nổi bật ở Hải Phòng, dù có nhiều câu chuyện về ông, nhưng một quyết định nhanh chóng đã giúp ông sở hữu số tài sản lên đến 10 triệu USD, thật sự gây ấn tượng. Ông tên là Nguyễn Văn Bình, nhưng bạn bè và người thân thường gọi ông bằng cái tên giản dị: “Bình cận”.

Khu liên hợp luyện cán thép cao cấp tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền
Khu liên hợp luyện cán thép cao cấp tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền

Ông chia sẻ rằng số tài sản khổng lồ này không thể có được nếu ông không quyết định ngay trong ngày hôm đó. Ông có thể đã tiếp tục làm nhà xuất nhập khẩu, chuyên về buôn bán, kết nối nơi cung cấp với nơi tiêu thụ, và đó cũng đủ để xây dựng một sự nghiệp vững chắc. Dù nghề nhập khẩu phôi thép để bán cho các nhà máy cán thép đã mang lại cho ông một số hiểu biết về thị trường thép, nhưng đó vẫn chưa đủ để sở hữu một nhà máy cán thép.

Vào năm 1998, khi kinh tế khu vực gặp khủng hoảng, một thông tin nhỏ lẻ đến tai ông: Một nhà máy thép công nghệ Nhật Bản còn mới, hiện đang được bán rất rẻ tại Hàn Quốc. Ông nhận thấy đây là cơ hội lớn. Người bán cần tiền để trả nợ, trong khi tại Việt Nam đang có nhu cầu xây dựng lớn, cần nhiều nhà máy cán thép. Dù thị trường thép có thể còn gặp khó khăn, nhưng với đầu tư thấp và chất lượng sản phẩm tốt, cơ hội này vẫn rất đáng để nắm bắt.

Ông nhanh chóng thuê một công ty tư vấn với mức phí trọn gói là 50.000 USD và sau đó đến Nhà máy Gang thép Thái Nguyên để mời các chuyên gia cùng đi Hàn Quốc. Sau nhiều ngày làm việc căng thẳng và với sự hỗ trợ của công ty tư vấn, ông đã thành công trong việc mua lại một nhà máy thép có công suất trên 200.000 tấn/năm, mới hoạt động được 9 tháng, với giá chưa đến 3 triệu USD, trong khi chi phí đầu tư ban đầu của nhà máy này là 17 triệu USD.

Để vận hành nhà máy, ông đã tập hợp gần 40 chuyên gia và công nhân kỹ thuật có tay nghề từ nhiều nơi với mức đãi ngộ hấp dẫn. Ông tuyển gần 100 sinh viên từ các trường Bách khoa, Cao đẳng kỹ thuật và trung cấp cơ khí, điện vừa mới ra trường, mở các lớp đào tạo ngắn hạn 3 tháng về thép và sản xuất thép. Mỗi sinh viên được hỗ trợ 500.000 đồng (khoảng gần một chỉ vàng lúc bấy giờ) để thực tập tại Nhà máy Gang thép Thái Nguyên. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, các sinh viên được phân công vào bên B để lắp ráp nhà máy. Khi bên B bàn giao, các em đã quen thuộc với nhà máy và tự tin vận hành toàn bộ dây chuyền.

Vận hành nhà máy Thép
Vận hành nhà máy Thép

Ông áp dụng ngay Hệ thống quản lý chất lượng Quốc tế ISO 9001 và Hệ thống quản lý môi trường ISO 14000, với quan điểm rằng chất lượng sản phẩm được quyết định ngay từ đầu. Thấy hệ thống điều khiển tự động kỹ thuật số của SIEMENS ổn định và có nhiều ưu điểm hơn, ông quyết định đầu tư thêm trên 100.000 USD để thay toàn bộ hệ thống. Khi mẻ thép đầu tiên ra lò vào tháng 10/2001, sản phẩm của công ty ông đã được các cơ quan giám định xác nhận đạt các tiêu chuẩn Nhật Bản (JIS), Việt Nam (TCVN), Hoa Kỳ (ASTM) và Anh quốc (BS).

Với những nỗ lực như vậy, không có gì ngạc nhiên khi công ty của ông được chọn là một trong những nhà cung cấp thép chính cho dự án cầu Thanh Trì, một trong những công trình lớn nhất ở Hà Nội lúc đó. Hàng tuần, liên doanh nhà thầu Nhật Bản Obayashi-Shumitomo gửi đơn đặt hàng cho Công ty cổ phần thép Việt-Nhật HPS, nơi ông giữ chức Tổng giám đốc và nắm 75% cổ phần.

Tôi có cơ hội chứng kiến sự phát triển của cơ ngơi đồ sộ này từ những ngày đầu khi khối thiết bị chỉ là những đống hàng khổng lồ mới cập cảng, cho đến khi mẻ thép đầu tiên được xuất xưởng. Khi tôi hỏi lý do ông xây dựng một công viên mini tuyệt đẹp với nhiều bức tượng thể hiện tình yêu đôi lứa ngay trong sân nhà máy, ông cười và giải thích: “Thép thì nặng nề, tình yêu lại bay bổng; thép thì rắn rỏi, còn tình yêu lại yếu mềm. Nhưng cả hai đều có điểm chung là sự nóng bỏng khi rực rỡ và lạnh giá khi cô đơn.”

Nhờ vào sự chăm sóc tỉ mỉ và tâm huyết của một doanh nhân xuất sắc, cơ ngơi này đã mở ra con đường thành công mà nhiều người mơ ước: Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty thép Việt Nhật, Chủ tịch Tập đoàn thép Việt Nhật, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, và Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Thông tin mới nhất về sự nghiệp của ông là Tập đoàn thép Việt Nhật vừa đưa vào sử dụng giai đoạn 1 của Khu liên hợp luyện cán thép cao cấp tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, với sản phẩm bắt đầu được tiêu thụ trên thị trường.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 chiếm 1.200 tỷ đồng. Dự án bao gồm ba nhà máy: Nhà máy luyện phôi thép cao cấp công suất 500.000 tấn/năm, Nhà máy cán thép thanh thép cuộn công suất 300.000 tấn/năm, và Nhà máy cán thép hình cao cấp công suất 200.000 tấn/năm. Bên cạnh đó, có một cảng biển với 430 m cầu cảng và bãi hàng hóa rộng 3,8 ha.

Hiện tại, các hạng mục cơ bản đã hoàn thành và bắt đầu sản xuất thử từ tháng 4, chính thức hoạt động từ tháng 5, đạt sản lượng hơn 4.000 tấn phôi thép, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Theo Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Bình, đã có hai đối tác ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, gồm Liên doanh thép Việt Hàn và Công ty liên doanh Việt Nam-Singapore tại Thái Nguyên, đồng thời mở LC xuất khẩu 5.000 tấn trong tháng 7.

Có thể thấy, đôi khi một quyết định “trong nháy mắt” lại có giá trị to lớn đến vậy trong cuộc đời!

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất