18 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Giá thép tăng, nhà thầu “lãnh đủ” – Thị trường thép biến động

Không nên bỏ qua

Sau thông báo của Bộ Công thương vào ngày 7 tháng 3 năm 2016 về quyết định áp dụng thuế tự vệ tạm thời đối với sản phẩm thép, có hiệu lực từ ngày 22 tháng 3 năm 2016, thị trường thép đã có những biến động đáng kể trong hơn 2 tuần qua.

Nhà thầu “lãnh đủ”

Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) hiện đang là tổng thầu cho nhiều dự án, từ cầu đường, nhà máy nhiệt điện, khu công nghiệp, bệnh viện đến khu đô thị. Trong hai tuần qua, sự gia tăng đột ngột của giá thép đã khiến công ty gặp khó khăn trong việc thích ứng.

Ông Lê Đình Khánh Quốc, Trưởng phòng Tư vấn Quản lý dự án tại CC1, cho biết giá thép đã tăng từ 15 đến 20% chỉ trong thời gian ngắn, trong khi tỷ lệ thép trong các công trình của công ty là rất lớn. Việc các nhà máy thép không đủ khả năng cung cấp đã dẫn đến việc các công trình phải tạm ngừng vì thiếu vật liệu. Ông Quốc lo ngại rằng công ty có nguy cơ bị phạt tiến độ cao và không thể đàm phán lại với chủ đầu tư cho các dự án hiện tại. Mặc dù công ty đã dự trù khoảng 0,5 – 1% cho rủi ro vật tư và nhân công, nhưng để giành được hợp đồng, họ đã phải đưa ra mức giá cạnh tranh. Nếu giá thép tiếp tục tăng nhanh, doanh nghiệp có thể sẽ bị lỗ nặng, còn các dự án đang trong giai đoạn dự thầu có thể phải điều chỉnh giá, với nguy cơ bị thu hồi bảo lãnh dự thầu.

Thị trường thép biến động
Thị trường thép biến động

Ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Lê Thành, nhận định rằng khi giá thép tăng trong thời gian ngắn, nhà thầu là bên phải gánh chịu hậu quả vì các dự án hiện tại đã giao hết cho nhà thầu và giá bất động sản chưa thay đổi. Tuy nhiên, nếu giá thép vẫn tiếp tục tăng sau hai tháng, các chủ đầu tư sẽ phải chia sẻ rủi ro với nhà thầu, dẫn đến việc điều chỉnh giá bất động sản.

Ngoài ra, đại diện một đơn vị xây dựng cho biết đối với các công trình nhà ở riêng lẻ, thép chiếm khoảng 20% tổng giá trị phần thô, vì vậy sự gia tăng giá thép cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thị trường này.

Người được hưởng lợi là ai?

Theo ông Đỗ Duy Thái, Tổng Giám đốc Công ty Thép Pomina, việc giá thép tăng đột biến hiện nay là điều khó lý giải. Ông cho rằng, mặc dù nguyên liệu đầu vào có thể tăng giá nhưng không đến mức tăng đột ngột như vậy.

Ông Thái cho rằng sự gia tăng giá thép chủ yếu là do việc tăng thuế và cho biết Pomina đã kiến nghị với Chính phủ về khả năng cạnh tranh của công ty với các đối thủ từ Trung Quốc. Ông cũng cho biết, ngay sau khi Bộ Công thương công bố quyết định, thị trường đã dự đoán giá thép sẽ tiếp tục tăng và vì thế các nhà đầu tư đã ồ ạt mua vào. Trong khi công suất sản xuất của Pomina đạt khoảng 80 ngàn tấn/tháng, công ty đã phải đăng ký mua lên tới 120 ngàn tấn trong tháng này.

Pomina đã quyết định tăng giá thép thêm 250 ngàn đồng/tấn, nhưng hiện tại công ty chủ yếu chỉ đang hoàn thành các đơn hàng đã nhận mà không nhận thêm đơn hàng mới. Do đó, Pomina chỉ có đủ thép để thực hiện các đơn hàng cho đến hết tháng ba và nửa đầu tháng tư năm 2016.

Ông Thái cũng cho biết ông không rõ liệu có sự cấu kết giữa doanh nghiệp và các đại lý để thao túng giá thép hay không, nhưng ông khẳng định rằng không có chuyện nhà máy cấu kết với các đại lý.

Theo thông tin từ các đơn vị xây dựng, hiện tại các đại lý đã điều chỉnh giá và đưa ra báo giá mới cho các công ty xây dựng, với mức tăng đã được bình ổn ở khoảng 20%.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất