18 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Chuyện về Thiên hạ đệ nhất thôn: Thoát khỏi các xưởng thép

Không nên bỏ qua

Tại thời kỳ đỉnh cao, ngành thép đã đóng góp gần một nửa tổng lợi nhuận của toàn làng. Không khí “nhà nhà làm thép” tràn ngập khắp nơi, phản ánh tinh thần của phong trào “đại nhảy vọt” dưới thời Chủ tịch Mao Trạch Đông. Giờ đây, liệu làng siêu giàu có thể sẽ không còn giữ được sự thịnh vượng như trước?

Trong quá trình chuyển mình để duy trì sự thịnh vượng của làng, các nhà lãnh đạo Tập đoàn Hoa Tây (tỉnh Giang Tây, Trung Quốc) đã quyết định cần phải nhanh chóng loại bỏ các xưởng cán thép. Một trong những bước cụ thể là phá hủy một nhà máy điện ở phía nam thôn và thay thế nó bằng một trung tâm văn hóa mới.

Ngược lại, ở phía bên kia của làng, nhiều nhà máy thép được xây dựng từ những năm 80 và 90 của thế kỷ trước đã ngừng hoạt động. Tường bao của những cơ sở này hiện đã được phủ đầy chữ “phá bỏ” bằng sơn.

Một số nhà máy vẫn duy trì hoạt động luyện thép, nhưng sản lượng đã giảm chỉ còn một phần ba so với công suất thiết kế, khiến việc sản xuất gần như không có lợi nhuận. Nguyên nhân chính của việc duy trì một số xưởng thép là nhằm bảo đảm việc làm cho một bộ phận công nhân.

Ngành luyện thép là trụ cột chính của Hoa Tây
Ngành luyện thép là trụ cột chính của Hoa Tây

Nhiều công nhân làm việc tại đây thuộc về “làng Hoa Tây mở rộng,” bao gồm 13 làng lân cận được sáp nhập vào Hoa Tây từ năm 2001. Tuy nhiên, cư dân của “làng Hoa Tây mở rộng” không được hưởng những đặc quyền như những cư dân gốc của Hoa Tây, chẳng hạn như các đãi ngộ theo phong cách “xã hội chủ nghĩa” như phân nhà, cấp ô tô, học tập miễn phí cho con cái, và chữa bệnh không mất tiền…

“Làng Hoa Tây”, vốn nổi danh là “thiên hạ đệ nhất thôn,” đã đạt được sự thịnh vượng nhờ vào các xưởng thép, nhà máy sản xuất sợi tổng hợp cho ngành dệt may, và cả nhà máy điện. Hoa Tây đã phát triển mạnh mẽ cùng với quá trình công nghiệp hóa trên toàn Trung Quốc.

Trong hai thập kỷ đầu sau khi Trung Quốc mở cửa và cải cách, ngành luyện thép là trụ cột chính của Hoa Tây. Vào thời kỳ đỉnh cao, ngành thép đã mang lại gần một nửa lợi nhuận của cả làng. Tinh thần “nhà nhà làm thép” lan rộng khắp nơi, gợi nhớ đến phong trào “đại nhảy vọt” dưới thời Chủ tịch Mao Trạch Đông, nhưng giờ đây, thép đã trở thành nguồn gốc chính của sự thịnh vượng rõ rệt cho làng Hoa Tây.

Sự suy giảm của ngành thép bắt đầu diễn ra vào năm 2011, tuy nhiên, đã có những dấu hiệu sớm từ năm 2003 khi Ngô Hiệp Ân kế thừa vai trò Bí thư thôn và Chủ tịch Tập đoàn “làng Hoa Tây” từ cha mình. Vào thời điểm đó, Hoa Tây quyết định ngừng mở rộng các xưởng thép và chỉ tập trung đầu tư vào việc cải tiến công nghệ và kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm. Tính từ năm 2003, làng đã chi ra 102 triệu USD (tương đương gần 2.300 tỷ đồng) để đầu tư vào công nghệ thép mới, xây dựng các nhà máy điện, nhà máy sản xuất sợi hóa học, và nhà máy dệt.

“Ngành thép hiện vẫn đang suy giảm, và năm 2016 được xem là thời điểm khó khăn nhất,” giám đốc công ty thép Hoa Tây, ông họ Dương, cho biết. Đến thời điểm hiện tại, công ty chỉ còn sản xuất dây thép, đinh vít, và bu-lông, đồng thời xuất khẩu các sản phẩm để tránh cạnh tranh trong thị trường nội địa vốn đã bão hòa. Dù vậy, lợi nhuận từ ngành thép của Hoa Tây đã giảm dần trong những năm gần đây, và năm 2015 chỉ đủ để hòa vốn.

Tôn Bân, Tổng Giám đốc Khách sạn Hoa Tây Long Tây, người từng làm việc trong ngành thép 9 năm với vai trò giám đốc kinh doanh, nhận định rằng làng Hoa Tây đã thành công trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nhờ vào việc nhanh chóng và đúng thời điểm rút khỏi ngành thép.

Từ năm 2008, khi lợi nhuận ngành thép bắt đầu giảm, Hoa Tây đã đóng cửa 9 xí nghiệp thép. Nhiều giám đốc ngành thép đã phải chuyển sang các lĩnh vực khác như khách sạn hay vận tải biển để thích ứng với tình hình mới.

Phát triển nghề mới

Trong số các ngành nghề mới ở Hoa Tây, lĩnh vực tài chính hiện đang mang lại lợi nhuận cao nhất. Công ty Hoa Tây, niêm yết trên sàn chứng khoán, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực buôn bán sợi tổng hợp và dịch vụ kho bãi vận tải biển. Công ty cũng là cổ đông của bốn ngân hàng và một số công ty chứng khoán.

Theo báo cáo tài chính của công ty, nhờ vào sự bùng nổ của thị trường chứng khoán, trong nửa đầu năm 2015, các hoạt động tài chính đã tạo ra 43,98 triệu nhân dân tệ, chiếm 53% tổng lợi nhuận của công ty Hoa Tây, đánh dấu mức tăng 403,63% so với năm trước.

Tuy nhiên, khi thị trường chứng khoán biến động mạnh kể từ giữa năm 2015, giá cổ phiếu của công ty Hoa Tây đã giảm từ 21,66 nhân dân tệ xuống còn 7,82 nhân dân tệ. Dù vậy, bộ phận tài chính của công ty vẫn tiếp tục tạo ra lợi nhuận trong năm qua.

Bao Lệ Quân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Tây, cho rằng lợi nhuận cao từ lĩnh vực tài chính là nhờ vào những quyết định chiến lược của Bí thư Ngô Hiệp Ân cách đây hơn một thập kỷ.

“Bí thư Ngô yêu cầu tôi thu mua tất cả các mảng tài chính mà chúng tôi có thể, và với những công ty mà chúng tôi không thể mua được, chúng tôi vẫn giữ cổ phần,” Bao cho biết.

Kể từ đó, Hoa Tây đã sở hữu cổ phần tại 5 ngân hàng và hai công ty chứng khoán, cũng như mua đứt một số công ty dịch vụ tài chính. Trong khi toàn Trung Quốc đang chuyển mình từ các ngành công nghiệp nặng sang các lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp phụ trợ vài năm trước, làng Hoa Tây đã đi trước một bước.

“Vào năm 2004, khi tôi bắt đầu đầu tư vào ngân hàng, rất ít người nhận thức được về cơ hội này. Khi ngân hàng bắt đầu chào bán cổ phần và một số công ty phát hành cổ phiếu ngân hàng, tôi đã mua tất cả,” Bí thư Ngô Hiệp Ân chia sẻ với Tuần báo Phương Nam.

Chỉ đến năm 2005, mọi người mới nhận ra cơ hội và đổ xô mua cổ phần ngân hàng. Bên cạnh tài chính, ngành vận tải biển cũng là một lĩnh vực quan trọng khác và là nguồn thu chính của Tập đoàn Hoa Tây.

Giá thép giảm mạnh và giá tàu bè tụt xuống
Giá thép giảm mạnh và giá tàu bè tụt xuống

Người dân Hoa Tây bước vào ngành vận tải biển chủ yếu do tình cờ: để phục vụ cho ngành thép, họ đã mua những con tàu cũ với giá 200 USD/tấn. Tuy nhiên, việc sở hữu một con tàu hàng với trọng tải 180.000 tấn, có giá lên tới 150 triệu USD vào thời điểm năm 2007, vẫn nằm ngoài khả năng tài chính của làng.

Thời cơ đến khi cuộc khủng hoảng tài chính bùng nổ vào năm 2008, khiến giá thép giảm mạnh và giá tàu bè tụt xuống chỉ còn một phần ba hoặc một phần tư giá cũ. Công ty Hoa Tây đã tận dụng cơ hội này để mua lại các con tàu cũ với mục đích tháo dỡ và tái chế thép. Tuy nhiên, họ phát hiện nhiều tàu vẫn còn khả năng hoạt động tốt. Thay vì tháo dỡ, công ty quyết định nâng cấp những con tàu này và đưa chúng vào hoạt động, đồng thời thành lập công ty vận tải biển.

Tính đến hiện tại, công ty vận tải biển Hoa Tây, được đăng ký tại Hong Kong vào năm 2010, đang điều hành 13 con tàu, bao gồm cả tàu cũ và mới, cùng với hai tàu chuyên dụng cho việc cấp đông. Tập đoàn Hoa Tây hiện đã mở thêm chi nhánh tại Hong Kong, Malaysia và Mozambique.

Mặc dù không còn gắn bó nhiều với ngành thép như trước, sự thịnh vượng của “Thiên hạ đệ nhất thôn” vẫn không hề suy giảm.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất