18 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Có lo ô nhiễm không khi nhà máy thép dùng sắt phế liệu?

Không nên bỏ qua

Một dự án đã liên tục gặp phải sự phản đối tại Khu công nghiệp huyện Điện Bàn vì gây ra ô nhiễm nghiêm trọng. Mới đây, dự án này được phê duyệt để chuyển lên vùng núi, nằm ở thượng nguồn sông Vu Gia – Thu Bồn, nơi cung cấp nguồn nước cho hàng vạn người dân. Mặc dù vậy, các lãnh đạo tỉnh Quảng Nam vẫn kiên quyết khẳng định rằng sẽ không xảy ra tình trạng ô nhiễm.

17 hộ dân chưa ai phản đối về chuyện môi trường

Trước khi quyết định phê duyệt xây dựng Nhà máy thép Việt Pháp tại thôn Hoa, xã Thạch Mỹ, huyện Nam Giang, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp để giải thích rõ ràng về dự án này. Trong cuộc họp, các lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã giải thích rằng, khác với nhà máy Formosa, nhà máy luyện thép sẽ không sử dụng quặng để sản xuất thép mà chỉ sử dụng sắt phế liệu.

Việc di dời nhà máy đến địa điểm mới vẫn còn gây lo ngại: Người dân tại phường Điện Nam Đông đã phản đối việc đặt nhà máy, dẫn đến việc di dời. Vấn đề đặt ra là liệu khi đến địa điểm mới, người dân có tiếp tục phản đối và yêu cầu di dời thêm lần nữa?

Ông A Viết Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, cho biết: “Trước khi Công ty thép Việt Pháp chính thức đề xuất di dời, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp để lắng nghe báo cáo từ công ty. Trong cuộc họp, một số lãnh đạo còn băn khoăn về vấn đề môi trường và kinh tế, tuy nhiên, công ty đã giải thích rõ ràng các vấn đề liên quan. Sau đó, huyện đã tổ chức cuộc họp với 17 hộ dân bị ảnh hưởng, và hiện tại, chưa có phản hồi nào từ người dân về lo ngại môi trường. Hơn nữa, Ban Thường vụ huyện Nam Giang đã thống nhất quan điểm, không đánh đổi môi trường để đổi lấy lợi ích kinh tế.”

Nhà máy luyện thép sẽ không sử dụng quặng
Nhà máy luyện thép sẽ không sử dụng quặng

Ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, cũng nhấn mạnh rằng tỉnh chưa có chính sách cho phép khai thác quặng và nhà máy không sử dụng quặng. Việc di dời nhà máy từ Điện Bàn lên khu vực mới là vì quy hoạch khu vực quá gần khu dân cư. Qua 8 lần kiểm tra môi trường, tất cả các chỉ số của nhà máy đều nằm trong quy chuẩn cho phép của Việt Nam. Tinh thần của tỉnh Quảng Nam là hỗ trợ doanh nghiệp, nhưng phải đảm bảo các yếu tố môi trường. Báo cáo đánh giá tác động môi trường là căn cứ để UBND tỉnh xem xét toàn bộ dự án, từ đó đưa ra quyết định cuối cùng.

Môi trường khó tránh bị ảnh hưởng

Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Thạch, đại diện Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP. Đà Nẵng và thành viên Hội đồng đánh giá tác động môi trường, cho rằng công nghệ sản xuất thép của dự án này không sử dụng quặng sắt mà thay vào đó là sắt phế liệu đã qua sử dụng. Theo ông, quyết định di dời nhà máy lên huyện Nam Giang của tỉnh nhằm đảm bảo tính bền vững. Công nghệ và thiết bị của dự án thuộc loại trung bình khá và được nhập khẩu từ Trung Quốc. Ý định của UBND tỉnh là nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, ông Thạch cũng chỉ ra rằng bất kỳ dự án thép nào đều có khả năng gây ô nhiễm môi trường, và cần phải đánh giá mức độ ảnh hưởng cụ thể của dự án Nhà máy thép Việt Pháp.

Theo phản hồi từ một doanh nghiệp chuyên sản xuất sắt thép, quy trình nấu và cán thép từ phế liệu như Nhà máy thép Việt Pháp thực tế ít gây ảnh hưởng đến môi trường hơn so với việc luyện kim từ quặng mỏ và than cốc, quá trình này thường sử dụng nhiều hóa chất phân kim. Nhiều nhà máy thép ở châu Âu hiện nay vẫn hoạt động trong các thành phố đông dân cư mà không gặp vấn đề lớn về môi trường.

Tại Đà Nẵng, nhiều nhà máy thép vẫn hoạt động trong khu công nghiệp hoặc gần khu dân cư, nhưng để duy trì hoạt động gần khu dân cư, các nhà máy phải đầu tư vào hệ thống xử lý bụi và mùi hiện đại đạt tiêu chuẩn. Ví dụ, Nhà máy thép Dana Ý đã phải nâng cấp hệ thống lọc bụi với chi phí trên 60 tỷ đồng sau phản ứng của cộng đồng. Đầu tư vào công nghệ xử lý môi trường có thể tốn kém nhưng là cần thiết để giảm thiểu ô nhiễm.

Nếu Nhà máy thép Việt Pháp đầu tư vào hệ thống xử lý môi trường tương tự như Dana Ý, có thể không cần thiết phải di dời. Tuy nhiên, nếu công nghệ xử lý khói bụi hiện tại không được cải thiện, việc di dời lên khu vực mới vẫn có thể không giải quyết được vấn đề ô nhiễm.

Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết: “Đối với các doanh nghiệp hoạt động ở các vùng sâu, vùng xa, chúng tôi đã triển khai những giải pháp cụ thể. Trước hết, chúng tôi tăng cường giám sát từ cộng đồng dân cư, bao gồm vai trò của Mặt trận Tổ quốc, Ban Thanh tra nhân dân, và Ban Giám sát cộng đồng. Người dân địa phương và các khu vực lân cận cần phản ánh kịp thời các vấn đề cho các cơ quan chức năng, như Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng như các cán bộ phụ trách môi trường để theo dõi và xử lý kịp thời.”

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất