18 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Tin thị trường 20/12: Ngành thép tăng trưởng trở lại

Không nên bỏ qua

Điểm tin kinh tế – thị trường ngày 20/12: Giá thép tiếp tục tăng; điều chỉnh giá vé tại 47 trạm thu phí BOT; tập trung kích cầu vào nhóm thu nhập thấp và trung lưu…

Giá thép tiếp tục tăng

Giá thép hiện đang tăng khoảng 200.000 đồng mỗi tấn vào dịp cao điểm xây dựng cuối năm, đây là lần tăng giá thứ tư liên tiếp trong một tháng qua.

Thị trường thép liên tục tăng giá khi bước vào mùa cao điểm xây dựng cuối năm. Dù các dự án bất động sản dân cư vẫn đang đình trệ, thói quen xây và sửa chữa nhà ở của người dân vẫn giúp ngành xây dựng ấm dần lên. Bên cạnh đó, các công trình công cộng cũng được triển khai gấp rút để kịp hoàn thành trước năm mới.

Giá thép tiếp tục tăng
Số liệu từ Hiệp hội Thép Việt Nam

Theo báo cáo mới nhất, Tổng công ty Thép Việt Nam đạt sản lượng bán hàng trên 324.300 tấn, tăng 53% so với tháng trước và tăng 36% so với cùng kỳ. Trong đó, thép xây dựng đóng góp trên 235.600 tấn, tăng lần lượt 62% và 19%.

Số liệu từ Hiệp hội Thép Việt Nam cũng cho thấy thị trường đang dần hồi phục. Bán hàng thép các loại trong tháng 11/2023 đạt hơn 2,5 triệu tấn, tăng 13% so với tháng trước và tăng 30% so với cùng kỳ 2022. Đây là tháng thứ ba liên tiếp, tiêu thụ thép trên toàn thị trường được cải thiện.

Google, Facebook, Apple… nộp thuế hơn 8.000 tỷ đồng

Trong khi một số sắc thuế giảm do hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, thu thuế đối với thương mại điện tử ngày càng khởi sắc. Lũy kế 11 tháng năm 2023, tổng số thuế từ các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp là trên 8.000 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ.

Tăng giá vé tại 47 trạm thu phí BOT

Dựa trên đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận điều chỉnh giá vé của 44 dự án BOT với tổng số 47 trạm thu phí.

Tăng giá vé tại 47 trạm thu phí BOT
Thống nhất với doanh nghiệp dự án về mức giá

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án kiểm tra, rà soát danh sách các đối tượng thu, mức thu, đối tượng miễn giảm giá vé và hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giá vé theo đúng quy định. Việc điều chỉnh giá vé phải được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và các cơ quan liên quan.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, giám sát, thống nhất với doanh nghiệp dự án về mức giá, thời điểm điều chỉnh giá vé của từng dự án, trạm thu phí, đảm bảo không vượt quá mức giá tối đa quy định tại Thông tư số 28/2021 của Bộ Giao thông vận tải và hoàn tất thủ tục điều chỉnh giá vé theo đúng quy định.

Việt Nam là thị trường lớn thứ hai cung cấp tinh bột sắn cho Trung Quốc

Trong 10 tháng đầu năm 2023, Việt Nam vẫn duy trì vị thế là thị trường lớn thứ hai cung cấp tinh bột sắn cho Trung Quốc, với khối lượng xuất khẩu đạt 796.000 tấn, tương ứng giá trị 386,03 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước, lượng xuất khẩu giảm 39,2% và giá trị giảm 42%.

Thị phần của Việt Nam trong tổng nhập khẩu tinh bột sắn của Trung Quốc chiếm 31,28% về lượng và 30,06% về giá trị, giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 2,66 triệu tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, đạt kim ngạch 1,16 tỷ USD, giảm 6,8% về lượng và 7,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tập trung kích cầu vào nhóm thu nhập thấp và trung lưu

Dự báo năm 2024, tiêu dùng vẫn là yếu tố chính đóng góp vào tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, các gói đầu tư công, các gói kích cầu và hoạt động xuất khẩu cũng sẽ góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, sản xuất trong nước và hỗ trợ sự phục hồi của các doanh nghiệp.

Tập trung kích cầu vào nhóm thu nhập thấp và trung lưu
Biện pháp khôi phục động lực sản xuất kinh tế,

Theo các chuyên gia, nhóm thu nhập cao và siêu giàu có nhu cầu chi tiêu thấp và thường chỉ mua sắm các mặt hàng cao cấp, xa xỉ, nên không cần chính sách hỗ trợ đặc biệt. Nhóm cần được kích cầu là những người thu nhập thấp và trung lưu, vì họ chi tiêu nhiều và đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế.

Việt Nam cần có biện pháp khôi phục động lực sản xuất kinh tế, đặc biệt là hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân đang gặp khó khăn trong tiếp cận vốn. Các giải pháp đã có, nhưng cần triển khai quyết liệt hơn để đạt hiệu quả.

Không tuyển được lao động Việt mới được phép tuyển người nước ngoài

Theo Nghị định 70/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 152/2020/NĐ-CP về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và việc tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Theo đó, người sử dụng lao động chỉ được phép tuyển người nước ngoài khi không thể tuyển được lao động Việt Nam phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất