18 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Cựu Chủ tịch Megastar lĩnh 12 năm tù vì chiếm đoạt tiền Seabank

Không nên bỏ qua

Trong vụ án liên quan đến các hợp đồng giả mạo trong giao dịch sắt thép và hợp đồng thế chấp tài sản, cựu Chủ tịch Tập đoàn Megastar cùng các cộng sự của ông đã bị tuyên án tù giam. Sau hai ngày xét xử, vào chiều ngày 22/12, Toà án Hà Nội đã công bố bản án sơ thẩm đối với cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn Megastar và các đồng phạm với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án của cựu Chủ tịch Tập đoàn Megastar, một số nhân viên của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á (Seabank) đã bị đưa ra xét xử vì bị cáo buộc vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo cáo trạng, từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2011, do nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh và thanh toán nợ nần, Nguyễn Hoàng Long đã chỉ đạo các giám đốc của các công ty thuộc Tập đoàn Megastar lập các hợp đồng giả mạo như hợp đồng mua bán sắt thép, hợp đồng thuê kho, hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp tài sản để vay từ Seabank chi nhánh Hai Bà Trưng tổng cộng 29,5 tỷ đồng.

Cựu Chủ tịch Megastar lĩnh 12 năm tù vì chiếm đoạt tiền Seabank
Cựu Chủ tịch Megastar lĩnh 12 năm tù vì chiếm đoạt tiền Seabank

Nguyễn Hoàng Long đã ký hợp đồng khống mua thép với Lại Phú Chiến, Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp và Thương mại Fuji, với giá trị hợp đồng gần 11 tỷ đồng. Hợp đồng này đã được cán bộ Seabank làm giả để cùng với Nguyễn Thị Hương Giang – Giám đốc Seabank Hai Bà Trưng và Nguyễn Trang Nhung – Phó Giám đốc Seabank Hai Bà Trưng ký kết khống, từ đó cho phép cựu Chủ tịch Megastar vay tiền.

Vào tháng 10 và 11 năm 2012, Seabank đã gửi đơn tố cáo Nguyễn Thị Hương Giang đến cơ quan điều tra Công an Hà Nội. Đến ngày 19 tháng 3 năm 2013, Seabank tiếp tục tố cáo Nguyễn Hoàng Long. Cơ quan tố tụng xác định rằng Nguyễn Hoàng Long và các đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 14 tỷ đồng, nhưng số tiền thiệt hại đã được khắc phục. Với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Hoàng Long bị tuyên án 12 năm tù giam.

Các thuộc cấp và đối tác kinh tế của cựu Chủ tịch Tập đoàn Megastar, bao gồm Nguyễn Quỳnh Anh (sinh năm 1975, cựu Giám đốc Tập đoàn Megastar), Thái Quốc Trung (sinh năm 1975, cựu Giám đốc Công ty TNHH Vật tư Long Biên), và Lại Phú Chiến (sinh năm 1978, cựu Giám đốc Công ty TNHH Fuji), đều bị nhận mức án 7 năm tù giam. Võ Tuấn Hưng (sinh năm 1978, cựu Giám đốc Công ty TNHH Kim Đại Phát) nhận án 8 năm tù giam. Tất cả các bị cáo đều bị kết tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, cựu cán bộ ngân hàng Seabank Nguyễn Trang Nhung (sinh năm 1982, cựu Phó Giám đốc Seabank Hai Bà Trưng) đã bị tuyên án 4 năm tù giam.

Các bị cáo khác từ Seabank Hai Bà Trưng, bao gồm Nguyễn Văn Hoan (sinh năm 1983, cựu Trưởng phòng Quan hệ khách hàng), Nguyễn Anh Quang (sinh năm 1987, cựu chuyên viên) và Đỗ Tuấn Anh (sinh năm 1989, cựu chuyên viên), nhận mức án từ 24 đến 36 tháng tù treo.

Nguyễn Thị Hương Giang, cựu Giám đốc Seabank Hai Bà Trưng, đã xuất cảnh ra nước ngoài, dẫn đến việc cơ quan điều tra quyết định tách hồ sơ và phát lệnh truy nã đối với bà.

Ngoài ra, do một số tình tiết vẫn chưa được làm rõ tại phiên tòa, Hội đồng Xét xử đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với vụ án cựu Chủ tịch Tập đoàn Megastar bị cáo buộc lừa đảo.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất