23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Nhập Khẩu Phế Liệu Sắt Của Việt Nam Tăng Mạnh Tháng 6

Không nên bỏ qua

Trong tháng 6 năm 2024, Việt Nam ghi nhận sự gia tăng đáng kể trong nhập khẩu phế liệu sắt, chủ yếu do nhu cầu bổ sung hàng hóa tăng cao. Tổng lượng phế liệu sắt nhập khẩu trong nửa đầu năm đã đạt 2,44 triệu tấn, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân và tình hình thị trường

  • Giá phế liệu: Giá phế liệu đường biển đã giảm, làm cho việc nhập khẩu trở nên hấp dẫn hơn. Điều này là nhờ vào nhu cầu giảm ở các thị trường lớn như Hàn Quốc và Đài Loan, khiến giá phế liệu trở nên hợp lý hơn cho người mua Việt Nam.
  • Nguồn cung: Các nhà máy lớn ở Việt Nam đã tích cực tìm kiếm nguồn phế liệu từ nước ngoài để bổ sung lượng tồn kho sau một thời gian dài ngừng hoạt động. Nhu cầu trong nước chủ yếu được thúc đẩy bởi sự gia tăng chi tiêu của chính phủ cho đầu tư cơ sở hạ tầng công cộng trong quý 2 năm nay, mặc dù nhu cầu trong lĩnh vực nhà ở tư nhân vẫn còn hạn chế.

Thay đổi trong nguồn cung và thị trường

Nhập khẩu phế liệu sắt thép tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm
Nhập khẩu phế liệu sắt thép tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm
  • Nhập khẩu từ Mỹ: Trong nửa đầu năm, nhập khẩu phế liệu từ Mỹ giảm 64%, chỉ còn 248.000 tấn. Lý do là người mua Việt Nam giảm quan tâm đến hàng hóa từ vùng biển sâu và chuyển trọng tâm sang các nguồn cung cấp phế liệu từ Nhật Bản, Úc và Hồng Kông, nơi có thời gian vận chuyển ngắn hơn và trọng tải nhỏ hơn.
  • Nhật Bản: Là nhà cung cấp chính do thời gian vận chuyển ngắn và trọng tải nhỏ, Nhật Bản tiếp tục là nguồn cung cấp phế liệu quan trọng cho các nhà sản xuất thép tại Việt Nam.

Tình hình sản xuất và xuất khẩu thép

  • Sản xuất thép: Các nhà máy thành viên của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đã sản xuất 14,42 triệu tấn thép thành phẩm trong nửa đầu năm, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Xuất khẩu thép: Tổng xuất khẩu thép trong 5 tháng đầu năm 2024 đã tăng 26% so với cùng kỳ năm trước, đạt 5,5 triệu tấn. Phần lớn lượng xuất khẩu này được tiêu thụ ở các thị trường như EU, ASEAN và Mỹ.

Tóm lại, sự gia tăng nhập khẩu phế liệu sắt của Việt Nam trong tháng 6 phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược nhập khẩu mới của các nhà sản xuất thép để duy trì sản xuất và đáp ứng nhu cầu trong nước.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất