23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Tiêu Chuẩn Cốt Thép Mới Của Trung Quốc Gây Ra Đợt Bán Tháo

Không nên bỏ qua

Ngày 18/7 vừa qua, thị trường thép cây Trung Quốc chứng kiến một đợt bán tháo lớn khi các thương nhân vội vàng thanh lý hàng tồn kho trước khi tiêu chuẩn quốc gia mới cho thép cây chính thức có hiệu lực vào ngày 25/9/2024.

Vào ngày 25/6, Cục Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc đã phê duyệt hai tiêu chuẩn quốc gia mới cho thép cây cán nóng, cụ thể là GB1499.1-2024 và GB1499.2-2024. Những tiêu chuẩn này áp đặt yêu cầu khắt khe hơn về độ chính xác trong sản xuất, hiệu suất mỏi, phương pháp nấu chảy và kiểm tra.

Dự kiến, việc áp dụng tiêu chuẩn mới sẽ làm tăng chi phí sản xuất khoảng 20 NDT/tấn (tương đương 2.75 USD/tấn). Tuy nhiên, mức tăng này không lớn bằng lần sửa đổi tiêu chuẩn gần đây vào năm 2018, khi chi phí sản xuất tăng lên vài trăm NDT/tấn do yêu cầu về hợp kim.

Việc chuẩn bị cho tiêu chuẩn mới đã gây ra sự xáo trộn trên thị trường giao ngay. Theo quy định, thép cây sản xuất theo tiêu chuẩn cũ sẽ không còn được phép lưu hành sau khi tiêu chuẩn mới có hiệu lực, buộc các nhà đầu tư phải thanh lý hàng tồn kho trong khoảng thời gian ba tháng kể từ cuối tháng 6.

Tiêu chuẩn cốt thép mới của Trung Quốc
Tiêu chuẩn cốt thép mới của Trung Quốc

Tại các kho hàng ở Hàng Châu và Thường Châu, tình trạng tồn kho đã trở nên nghiêm trọng. Do áp lực từ việc giải phóng hàng tồn kho và giao dịch chậm, một số kho hàng đã tạm dừng việc chuyển biên lai kho để tập trung vào việc xử lý hàng hóa thực tế.

Tính đến chiều ngày 18/7, giá thép cây HRB400 20 mm trên thị trường Thượng Hải đã giảm xuống còn 3,250-3,280 NDT/tấn, giảm 45 NDT/tấn so với tuần trước. Các hợp đồng tương lai thép cây tháng 8 và tháng 9/2024 cũng ghi nhận mức giảm lần lượt là 51 NDT/tấn và 52 NDT/tấn vào ngày thứ Năm.

Dự báo giá thép cây có thể tiếp tục giảm trong ngắn hạn cho đến khi các nhà đầu tư hoàn tất việc thanh lý hàng tồn kho theo tiêu chuẩn cũ. Để giảm áp lực tồn kho, các nhà sản xuất thép cây lớn như Nangang và Yonggang đã công bố kế hoạch điều chỉnh sản xuất và bảo trì thêm. Theo dữ liệu khảo sát, khoảng 20% các nhà máy thép đã bắt đầu sản xuất thép cây theo tiêu chuẩn mới, trong khi phần còn lại dự kiến sẽ chuyển đổi vào đầu tháng 8.

Các nhà giao dịch tin rằng sau đợt bán tháo hiện tại, áp lực tồn kho thép cây sẽ giảm đáng kể vào quý 4, điều này có thể cải thiện triển vọng của thị trường trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất