23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Trung Quốc tác động lớn lên thị trường thép cuộn cán nóng

Không nên bỏ qua

Theo báo cáo của Sắt thép 24/07/2024, thị trường thép cuộn cán nóng (HRC) toàn cầu đang trải qua giai đoạn khó khăn, với giá giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm do nhu cầu yếu ở các khu vực sản xuất và tiêu thụ chính.

Vào ngày 23/7, giá thép HRC toàn cầu đạt mức thấp kỷ lục 551,66 USD/tấn, khi giá thép nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc lần lượt giảm xuống mức thấp nhất trong ba và bốn năm qua.

Trung Quốc, nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, tiếp tục xuất khẩu một khối lượng lớn thép tấm, bất chấp sự suy giảm trong thị trường nội địa. Từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, quốc gia này đã xuất khẩu 15,6 triệu tấn thép HRC, tăng từ 10,4 triệu tấn trong cùng kỳ năm ngoái và đạt mức cao kỷ lục 23,9 triệu tấn cho cả năm trước đó.

Thị trường thép cuộn cán nóng
Thị trường thép cuộn cán nóng

Theo báo cáo của Ngân hàng Macquarie, có sự thay đổi lớn trong cơ cấu tiêu thụ thép ở Trung Quốc trong những năm gần đây, với các sản phẩm thép dẹt hiện chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tiêu thụ so với bất động sản và cơ sở hạ tầng. Sự yếu kém trong niềm tin tiêu dùng, đặc biệt là trong bối cảnh suy thoái trên thị trường bất động sản, đã khiến xuất khẩu trở thành một yếu tố quan trọng đối với các nhà máy sản xuất thép tấm.

Sự suy yếu của thị trường thép Trung Quốc đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến toàn cầu, đặc biệt là khi nhu cầu yếu ở các khu vực khác. Tom Price, nhà phân tích hàng hóa tại Panmure Liberum, cho biết: “Có lẽ một trong những yếu tố có thể buộc Trung Quốc phải giảm xuất khẩu thép là khả năng tăng thuế quan trong khu vực.” Panmure Liberum dự đoán giá thép HRC sẽ trung bình đạt 642 USD/tấn trong tháng 9, và giảm xuống còn 616 USD/tấn vào tháng 12.

Có tin đồn rằng Việt Nam có thể bắt đầu điều tra về hành vi bán phá giá đối với thép HRC từ Trung Quốc, sau khi đã tiến hành điều tra đối với thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng. Việt Nam đã nhập khẩu 4,4 triệu tấn thép HRC từ Trung Quốc trong năm nay, giảm so với 6,1 triệu tấn năm ngoái. Thổ Nhĩ Kỳ, một thị trường quan trọng khác của thép HRC Trung Quốc, cũng đã bắt đầu điều tra hành vi bán phá giá.

Ngoài ra, có tin đồn về khả năng Trung Quốc sẽ hạn chế xuất khẩu thép chưa nộp thuế giá trị gia tăng (VAT), điều này có thể làm giảm lượng xuất khẩu từ cuối tháng 7.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất