23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Nippon Steel Của Nhật Bản Kết Thúc Liên Doanh Với Baosteel

Không nên bỏ qua

Nippon Steel của Nhật Bản đã thông báo về việc chấm dứt liên doanh với Baosteel, đối tác Trung Quốc, vào ngày 29 tháng 8, đồng nghĩa với việc rút khỏi thị trường thép lớn tại Trung Quốc.

Theo thông tin từ Nippon Steel vào ngày 23 tháng 7, công ty sẽ chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong liên doanh cho Baosteel, kết thúc mối quan hệ hợp tác kéo dài 20 năm trong lĩnh vực sản xuất thép tấm ô tô. Liên doanh này, Baosteel-NSC Automotive Steel Sheets, chuyên sản xuất thép tấm cán nguội và mạ kẽm nhúng nóng tại nhà máy ở Thượng Hải, với công suất sản xuất 2.4 triệu tấn mỗi năm.

Nippon Steel của Nhật Bản
Nippon Steel của Nhật Bản

Lý do cụ thể cho quyết định này chưa được công bố, nhưng có thể liên quan đến nhu cầu thép giảm từ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc. Ví dụ, Mitsubishi, một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đã quyết định dừng sản xuất tại Trung Quốc vào tháng 10 năm 2023 do doanh số bán hàng trì trệ. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đang gặp khó khăn tại Trung Quốc, đặc biệt là khi doanh số của họ bị ảnh hưởng bởi sự tăng trưởng nhanh chóng của xe điện do các nhà sản xuất Trung Quốc dẫn đầu.

Việc Nippon Steel rút khỏi Trung Quốc không phải là điều bất ngờ, bởi công ty đang tập trung vào các khu vực chiến lược khác như Ấn Độ, Mỹ và Đông Nam Á để đạt mục tiêu sản lượng thép thô toàn cầu 100 triệu tấn/năm. Sản lượng thép thô nội địa của Nhật Bản đạt 35 triệu tấn trong năm 2023, tăng 2.2% so với năm trước.

Nippon Steel cũng đang tích cực mở rộng thị trường Mỹ, với đề xuất mua lại US Steel trị giá 15 tỷ USD. Dù đối mặt với sự phản đối chính trị tại Mỹ, Nippon Steel vẫn kiên định với kế hoạch mua lại. Để đối phó với những trở ngại, công ty đã thuê cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nhằm đẩy mạnh vận động hành lang ở Washington và đối phó với những chỉ trích, bao gồm từ ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump, đối với việc bán US Steel cho một công ty nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất