23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Nguy Cơ Từ Thép Nhập Khẩu Giá Rẻ Đối Với Doanh Nghiệp Nội Địa

Không nên bỏ qua

Sự gia tăng của thép nhập khẩu giá rẻ đang đặt các doanh nghiệp thép trong nước trước nguy cơ mất thị trường. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, thị phần của thép nội địa có thể bị thép nhập khẩu chiếm lĩnh hoàn toàn.

Sự gia tăng của thép nhập khẩu

Từ năm 2023 đến giữa năm 2024, thép nhập khẩu vào Việt Nam không ngừng gia tăng. Sản lượng thép nhập khẩu thường xuyên vượt qua sản lượng sản xuất trong nước, dẫn đến sự giảm sút trong khả năng cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp thép nội địa. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), có thời điểm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu cao gấp gần 200% so với sản lượng sản xuất trong nước. Thị phần của các công ty lớn như Hòa Phát và Formosa đã giảm từ 42% năm 2021 xuống còn 30% vào năm 2023 và có xu hướng tiếp tục suy giảm.

Tác động đến ngành thép nội địa

Thép nhập khẩu vượt quá nhu cầu và năng lực sản xuất của DN trong nước
Thép nhập khẩu vượt quá nhu cầu và năng lực sản xuất của DN trong nước

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, ông Phan Đăng Tuất, cho biết mặc dù Việt Nam hiện đã có khả năng sản xuất thép HRC nhờ đầu tư của các doanh nghiệp như Formosa Hà Tĩnh và Hòa Phát, lượng thép HRC nhập khẩu vẫn tràn ngập thị trường với giá bán thấp hơn. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước, làm giảm công suất sản xuất và gây khó khăn trong việc cạnh tranh.

Biện pháp can thiệp cần thiết

Trước tình hình này, các chuyên gia và doanh nghiệp kiến nghị cần phải thiết lập các tiêu chuẩn quản lý kỹ thuật và chất lượng cao hơn, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại để ngăn chặn sản phẩm không đạt tiêu chuẩn vào thị trường Việt Nam. Vào tháng 4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát tình hình nhập khẩu thép HRC và áp dụng các biện pháp phòng vệ kịp thời.

Ông Nghiêm Xuân Đa, Chủ tịch VSA, nhấn mạnh sự cần thiết của việc nhanh chóng xây dựng Chiến lược phát triển công nghiệp thép đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Bộ Công Thương cần hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu thép đối phó hiệu quả với các vụ việc phòng vệ thương mại quốc tế.

Những thực trạng hiện tại

Báo cáo từ Trung tâm WTO và Hội nhập cho thấy, Việt Nam đã tiến hành 12 vụ phòng vệ thương mại đối với sản phẩm thép, chiếm khoảng 46% tổng số vụ phòng vệ thương mại. Ngược lại, nhiều quốc gia đã áp dụng 73 vụ phòng vệ thương mại đối với thép xuất khẩu từ Việt Nam. Điều này cho thấy các quốc gia khác cũng sử dụng biện pháp phòng vệ mạnh mẽ để bảo vệ thị trường nội địa.

Cơ quan quản lts cần lập hàng rào kỹ thuật theo chuẩn mực quốc tế
Cơ quan quản lts cần lập hàng rào kỹ thuật theo chuẩn mực quốc tế

Cục Phòng vệ thương mại hiện đang xem xét các hồ sơ từ các doanh nghiệp thép trong nước về việc áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ. Thời gian thẩm định dự kiến là 45 ngày, bắt đầu từ ngày 14/6/2024.

Thực trạng nhập khẩu

Theo số liệu từ Hải quan, trong tháng 6 năm 2024, Việt Nam đã nhập khẩu 886.000 tấn thép cán nóng (HRC), vượt 151% so với sản xuất trong nước. Trong 6 tháng đầu năm, tổng lượng thép nhập khẩu đạt gần 6 triệu tấn, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023, gấp 173% so với sản xuất nội địa. Đặc biệt, thép nhập từ Trung Quốc chiếm 77% tổng lượng nhập khẩu, với giá bình quân chỉ 560 USD/tấn, thấp hơn giá trong nước và các quốc gia khác.

Tình trạng thép nhập khẩu giá rẻ không chỉ làm giảm doanh thu và công suất của các doanh nghiệp thép trong nước mà còn ảnh hưởng đến việc làm và sự ổn định của ngành công nghiệp thép quốc gia. Do đó, việc sớm áp dụng các biện pháp phòng vệ và cải thiện quy trình kiểm tra chất lượng là rất cần thiết để bảo vệ thị trường nội địa và đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất