23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Eurofer Điều Chỉnh Dự Báo Nhu Cầu Thép EU 2024 Bất Ổn

Không nên bỏ qua

Eurofer đã hạ dự báo tăng trưởng tiêu thụ thép của Liên minh Châu Âu (EU) trong năm 2024 từ 3.2% xuống chỉ còn 1.4%, phản ánh sự suy giảm mạnh hơn dự kiến. Nguyên nhân chính dẫn đến sự điều chỉnh này là dự báo sản lượng của các ngành sử dụng thép sẽ giảm 1.6%, thay vì 1% như trước đó, trong khi tỷ lệ nhập khẩu thép vào EU vẫn duy trì ở mức cao kỷ lục 27%.

Sự điều chỉnh này xảy ra sau khi tiêu thụ thép biểu kiến ​​trong quý đầu năm giảm 3.1% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 31.9 triệu tấn. Dù dự kiến sẽ có sự cải thiện nhẹ trong các quý còn lại của năm 2024, khối lượng tiêu thụ thép vẫn được dự báo sẽ thấp hơn mức trước đại dịch, với diễn biến nhu cầu thép vẫn còn nhiều bất ổn, theo nhận định của Eurofer.

Lượng giao hàng thép trong nước đã giảm 5.8% trong quý 1, sau khi tăng nhẹ 1.3% trong quý trước đó. Ngược lại, lượng nhập khẩu thép tiếp tục tăng mạnh, đạt mức tăng 12% trong cùng kỳ.

Eurofer đã hạ dự báo tăng trưởng tiêu thụ thép của Liên minh Châu Âu
Eurofer đã hạ dự báo tăng trưởng tiêu thụ thép của Liên minh Châu Âu

Dù có sự phục hồi vào năm 2023, nhu cầu thép tại EU hiện đang phải đối mặt với một loạt các yếu tố bất ổn, bao gồm giá năng lượng cao, lạm phát kéo dài, bất ổn kinh tế, và căng thẳng địa chính trị. Những yếu tố này đã gia tăng áp lực lên các ngành công nghiệp lớn tiêu thụ thép, đặc biệt là ngành xây dựng, cơ khí, thiết bị gia dụng, và đồ kim loại.

Sản lượng của các ngành sử dụng thép đã giảm 1.9% trong quý 1, với ngành ô tô, vốn đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2023, hiện đang có xu hướng giảm. Dự báo sản lượng của ngành ô tô cho năm 2024 đã được điều chỉnh xuống mức giảm 3%, so với dự báo giảm 0.4% trước đó.

Dự báo tăng trưởng sản lượng chung của các ngành sử dụng thép năm 2024 cũng đã được điều chỉnh giảm từ mức giảm 1% trước đó, chủ yếu do ngành xây dựng dự kiến sẽ tiếp tục suy thoái trong năm thứ hai liên tiếp, cùng với căng thẳng địa chính trị kéo dài và tác động chậm trễ của lãi suất cao đối với sản xuất.

Tổng giám đốc Eurofer, Axel Eggert, đã kêu gọi hành động khẩn cấp từ cấp độ EU, nhấn mạnh rằng cả ngành sản xuất thép châu Âu và chuỗi giá trị công nghệ sạch liên quan đều đang đối mặt với rủi ro lớn. Ông mong muốn Ủy ban Châu Âu thúc đẩy Thỏa thuận Công nghiệp Sạch của Châu Âu, với Hiệp ước thép làm trung tâm, nhằm ứng phó với tình hình hiện tại.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất