18 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Việt Nam Điều Tra Chống Bán Phá Giá Thép Trung Quốc, Ấn Độ

Không nên bỏ qua

Theo thông báo từ Bộ Công thương Việt Nam (Moit), nước này đã chính thức khởi động cuộc điều tra chống bán phá giá (AD) đối với thép cuộn cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Cuộc điều tra chính thức bắt đầu từ ngày 26 tháng 7 năm 2024 và sẽ tập trung vào các sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) và tấm cán nóng. Thời gian điều tra để xác định hành vi bán phá giá sẽ được áp dụng từ ngày 1 tháng 7 năm 2023 đến ngày 30 tháng 6 năm 2024, trong khi thời gian xác định thiệt hại sẽ được tính từ ngày 1 tháng 7 năm 2021 đến ngày 30 tháng 6 năm 2024. Theo dự thảo, mức thuế chống bán phá giá được đề xuất là 27.83% đối với thép cuộn cán nóng từ Trung Quốc và 22.27% đối với thép cuộn cán nóng từ Ấn Độ.

Cuộc điều tra dự kiến sẽ kéo dài từ sáu tháng đến một năm, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc áp dụng thuế chống bán phá giá. Trong thời gian này, xuất khẩu thép cuộn cán nóng từ Trung Quốc và Ấn Độ vào Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng.

Các nhà xuất khẩu thép của Trung Quốc dự đoán rằng xuất khẩu thép cuộn cán nóng sang Việt Nam có thể giảm nếu thuế chống bán phá giá được áp dụng. Theo số liệu từ GTT, Trung Quốc đã xuất khẩu 6.96 triệu tấn thép cuộn cán nóng sang Việt Nam, cao gấp đôi so với con số 3.49 triệu tấn của năm 2022.

Việt Nam điều tra chống bán phá giá thép
Việt Nam điều tra chống bán phá giá thép

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Ấn Độ, khả năng áp dụng thuế chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng của Ấn Độ có thể không cao do khối lượng xuất khẩu từ Ấn Độ sang Việt Nam tương đối thấp. Một nguồn tin cho biết: “Tôi nghi ngờ rằng Ấn Độ sẽ bị áp thuế chống bán phá giá vì nhà sản xuất thép Formosa của Việt Nam cũng đang xuất khẩu một lượng lớn thép sang Ấn Độ”. Nguồn tin này cũng lưu ý rằng trong thời gian qua, Ấn Độ gần như không xuất khẩu thép cuộn cán nóng sang Việt Nam.

Theo dữ liệu từ ủy ban liên hợp nhà máy thuộc Bộ thép, Việt Nam chiếm khoảng 5% tổng lượng thép thành phẩm xuất khẩu của Ấn Độ, tương đương 7.5 triệu tấn trong năm tài chính từ tháng 4 năm 2023 đến tháng 3 năm 2024. Trong khi đó, châu Âu là thị trường xuất khẩu chính của Ấn Độ, chiếm hơn 40% tổng lượng thép xuất khẩu của nước này.

Lượng thép thành phẩm xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đã giảm gần một nửa trong năm tài chính vừa qua, từ khoảng 869,000 tấn trong năm tài chính trước đó (từ tháng 4 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023), chiếm 13% tổng lượng thép thành phẩm xuất khẩu của Ấn Độ, xuống còn 6.7 triệu tấn.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất