18 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Thép HRC Việt Nam Nguy Cơ Bị Điều Tra Chống Bán Phá Giá

Không nên bỏ qua

Việt Nam vừa khởi xướng cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thép cán nóng HRC từ Trung Quốc và Ấn Độ. Đồng thời, Ủy ban Châu Âu (EC) cũng thông báo nhận được yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với thép HRC xuất xứ từ Việt Nam. Đây là một diễn biến đáng lo ngại cho ngành thép Việt Nam.

Ủy Ban Châu Âu Nhận Yêu Cầu Điều Tra Thép HRC từ Việt Nam

Theo thông tin từ Cục Phòng vệ Thương mại thuộc Bộ Công Thương, ngày 30/7/2024, Ủy ban Châu Âu (EC) đã nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng không hợp kim hoặc hợp kim nhập khẩu từ Việt Nam.

Thép HRC Việt Nam nguy cơ bị điều tra chống bán phá giá
Thép HRC Việt Nam nguy cơ bị điều tra chống bán phá giá

Doanh Nghiệp Xuất Khẩu Thép Cần Chuẩn Bị

Cục Phòng vệ Thương mại cho biết, trong trường hợp vụ việc được khởi xướng điều tra, Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ gửi các tài liệu liên quan bao gồm Đơn yêu cầu, Quyết định khởi xướng điều tra và Bản câu hỏi điều tra tới các bên liên quan. EC yêu cầu cung cấp danh sách đầy đủ về địa chỉ, người liên hệ, email của nhà xuất khẩu thép trong đơn khiếu nại chậm nhất vào ngày 5/8/2024. Trước thông báo này, Cục Phòng vệ Thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm bị yêu cầu điều tra theo dõi vụ việc và có phương án ứng phó phù hợp.

Thép HRC Việt Nam Gặp Khó Khăn

Thép HRC là nguyên liệu quan trọng cho sản xuất các sản phẩm tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, mạ màu, ống thép, và nhiều sản phẩm thép khác được sử dụng rộng rãi trong ngành xây dựng, cơ khí và công nghiệp. Tuy nhiên, đầu tư sản xuất loại thép này rất tốn kém. Hiện tại, Việt Nam chỉ có hai doanh nghiệp sản xuất thép HCR là Hòa Phát và Formosa với tổng mức đầu tư lên tới hàng tỷ USD.

Thách Thức Lớn cho Ngành Thép Nội Địa

Sản lượng thép cuộn cán nóng quý II/2024 giảm 10% so với quý I/2024 do khó khăn trong tiêu thụ cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu. Thép cuộn cán nóng giá rẻ từ nước ngoài tràn vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 tăng mạnh (6 triệu tấn, tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2023 và vượt mức tăng trưởng toàn thị trường), gây áp lực lớn lên việc tiêu thụ thép cuộn cán nóng của Hòa Phát tại thị trường nội địa. Giá thép HRC tại Việt Nam tuy có tăng trong tháng 2/2024 nhưng đã giảm liên tục từ tháng 3 đến hết quý II/2024. Thị trường xuất khẩu cũng đối mặt nhiều thử thách do tình trạng dư thừa thép cuộn cán nóng và việc các quốc gia nhập khẩu tăng cường biện pháp phòng vệ thương mại.

Ngành thép Việt Nam cần chuẩn bị kỹ lưỡng và có chiến lược ứng phó phù hợp để vượt qua những thách thức hiện tại và tương lai.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất