18 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Ấn Độ gặp quyết định khó khăn trong nhập khẩu thép

Không nên bỏ qua

Các nhà sản xuất thép ở Ấn Độ đang gia tăng kêu gọi hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam nhằm bảo vệ ngành công nghiệp nội địa khỏi ảnh hưởng tiêu cực từ giá thép nhập khẩu thấp. Tuy nhiên, việc áp dụng thuế chống bán phá giá hoặc các biện pháp hạn chế khác có thể gặp khó khăn đối với chính phủ, theo thông tin từ ngành.

Các nhà máy lớn trong nước đã yêu cầu chính phủ áp dụng các biện pháp kiểm soát nhập khẩu từ Trung Quốc, nơi sản xuất thép ở mức cao và nhu cầu trong nước thấp khiến thép thành phẩm được xuất khẩu với giá thấp hơn đáng kể so với giá trong nước của Ấn Độ. Trong năm tài chính 2023-2024, Ấn Độ đã trở thành nước nhập khẩu thép thành phẩm ròng, với lượng thép xuất khẩu từ Trung Quốc tăng 91% so với năm trước, đạt 2,7 triệu tấn. Từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, Trung Quốc đã xuất khẩu 572.000 tấn thép thành phẩm sang Ấn Độ, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ Bộ thép.

Ấn Độ không có nhiều sự quan tâm từ người mua
Ấn Độ không có nhiều sự quan tâm từ người mua

Mặc dù giá chào hàng cuộn cán nóng (HRC) từ Trung Quốc hiện ở mức 520 USD/tấn cfr Ấn Độ, không có nhiều sự quan tâm từ người mua. Giám đốc điều hành của Tata Steel, TV Narendran, cho biết giá này là “phá hoại” và gây bất lợi cho ngành thép Ấn Độ.

Các nhà sản xuất lớn như JSW Steel và Jindal Power & Steel đã nhấn mạnh áp lực từ lượng nhập khẩu tăng cao từ Trung Quốc và các quốc gia có thỏa thuận thương mại tự do với Ấn Độ, như Việt Nam. Giá HRC trong nước Ấn Độ đã giảm sau khi tăng vào tháng 4 và tháng 5, xuống còn 50.800 Rs/tấn (603 USD/tấn) xuất xưởng tại Mumbai vào ngày 2/8, giảm 2.950 Rs/tấn so với cuối tháng 5.

Mặc dù lợi nhuận của các nhà sản xuất thép trong nước chịu áp lực, họ vẫn chưa gặp phải tổn thất. Lợi nhuận của JSW Steel giảm 64% trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6, và lợi nhuận sau thuế của Tata Steel từ hoạt động tại Ấn Độ giảm 33% trong quý đầu tiên.

Chính phủ Ấn Độ đã áp thuế chống bán phá giá đối với thép nhập khẩu lần cuối vào năm 2017, với mức ngưỡng là 489 USD/tấn HRC. Hiện tại, giá thép nhập khẩu từ Trung Quốc được cho là đã về mức 430-440 USD/tấn fob, mặc dù vẫn chưa giảm đến mức này. Bất kỳ sự gia tăng nào về giá thép có thể gây thêm chi phí cho ngành cơ sở hạ tầng.

Về Việt Nam, một số nguồn tin cho rằng hạn chế nhập khẩu thép từ Việt Nam có thể có tác động lớn hơn đến giá trong nước so với các biện pháp đối với Trung Quốc. Thép Việt Nam không bị áp thêm thuế do thỏa thuận thương mại tự do giữa Ấn Độ và các nước ASEAN. Xuất khẩu thép thành phẩm từ Việt Nam sang Ấn Độ đã tăng gấp đôi trong năm tài chính 2023-2024, đạt 737.000 tấn. Giá chào hàng từ nhà sản xuất thép Việt Nam Formosa Hà Tĩnh gần đây là 550 USD/tấn cfr Ấn Độ.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất