23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Trung Quốc cắt giảm sản lượng thép – Tình hình ngành thép

Không nên bỏ qua

Trong tháng trước, các nhà máy thép tại Trung Quốc buộc phải hạ sản lượng, phản ánh tình trạng nhu cầu ảm đạm kéo dài, gây sức ép lớn lên lợi nhuận của ngành. Điều này khiến các doanh nghiệp thép phải điều chỉnh mạnh hoạt động sản xuất nhằm đối phó với khó khăn trong bối cảnh thị trường không mấy khả quan.

Theo Cục Thống kê Trung Quốc, sản lượng thép trong tháng 7 đã giảm khoảng 9% xuống còn 82,94 triệu tấn, đây là mức thấp nhất được ghi nhận trong năm 2024. Tổng sản lượng thép trong 7 tháng đầu năm đạt 613,72 triệu tấn, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình trạng suy thoái kéo dài trong lĩnh vực bất động sản và sự thu hẹp của hoạt động sản xuất đã khiến giá thép trong nước lao dốc, đồng thời gia tăng áp lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế do thép Trung Quốc tràn ngập các nước khác. Nhà sản xuất thép hàng đầu của quốc gia này đã cảnh báo vào ngày 14/8 rằng ngành công nghiệp thép hiện đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng hơn so với những đợt suy thoái năm 2008 và 2015.

Sản lượng thép trong tháng 7 của Trung Quốc giảm khoảng 9%
Sản lượng thép trong tháng 7 của Trung Quốc giảm khoảng 9%

Xu Xiangchun, một chuyên gia phân tích của Mysteel Global, dự đoán sản lượng thép sẽ tiếp tục giảm trong tháng 8. Ông nhận xét: “Sản lượng thường giảm vào mùa hè khi nhu cầu sụt giảm do thời tiết khắc nghiệt, nhưng mức giảm trong tháng 7 năm nay lớn hơn dự báo”. Ông cũng nhấn mạnh: “Tâm lý thị trường đang rất tiêu cực, các nhà máy liên tục thua lỗ và giá thép vẫn chưa có dấu hiệu ổn định”.

Triển vọng từ ngành bất động sản không mấy khả quan. Đầu tư xây dựng – vốn là động lực chính của nhu cầu thép – đang gặp khó khăn với tình trạng doanh số bán nhà mới trì trệ và số lượng nhà bị tịch biên gia tăng, khiến ít nhà đầu tư dám mạo hiểm vào các dự án mới. Theo Cục Thống kê, giá nhà tiếp tục giảm trong tháng 7, dù tốc độ giảm đã chậm lại.

Bên cạnh đó, chính phủ chưa đưa ra các gói hỗ trợ mạnh mẽ thông qua việc tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng như các đợt suy thoái trước đây, điều này khiến mức tiêu thụ thép ở Trung Quốc có thể giảm thêm 3% trong năm 2024 sau khi đã giảm tương tự vào năm ngoái, theo Bloomberg Intelligence.

Ngoài ra, các quy định chất lượng khắt khe hơn đối với một số sản phẩm, bao gồm thép cây dùng trong xây dựng, có thể buộc các nhà máy giảm sản lượng. Những quy định mới, có hiệu lực vào ngày 25/9, yêu cầu các nhà sản xuất phải đẩy mạnh việc bán tháo kho vật liệu cũ trước khi chúng trở nên lỗi thời.

Ngành thép Trung Quốc đã đối mặt với tình trạng dư thừa công suất trong nhiều năm. Trong nỗ lực kiểm soát ô nhiễm, Bắc Kinh đã cố gắng giới hạn sản lượng ở mức tương đương hoặc thấp hơn năm trước, đặc biệt sau khi sản lượng thép tăng vọt vào năm 2020 lên hơn 1 tỷ tấn. Mục tiêu này có khả năng đạt được trong năm nay nhờ các quy định thắt chặt nguồn cung, đồng thời giúp giảm thiểu áp lực cạnh tranh cho các quốc gia đang chịu ảnh hưởng từ thép giá rẻ Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất