23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Thị Trường Thép Trung Quốc Đang Đối Mặt Với Khủng Hoảng Lớn

Không nên bỏ qua

Thị trường thép Trung Quốc đang trải qua giai đoạn đầy khó khăn, khi giá thép giảm mạnh do sự suy yếu của lĩnh vực bất động sản. Sau một đợt phục hồi ngắn cuối năm 2023, tình hình lại trở nên tồi tệ hơn. Tập đoàn thép lớn nhất thế giới, China Baowu Steel, đã cảnh báo rằng ngành thép Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng hơn nhiều so với các cuộc suy thoái trước đây, cụ thể là năm 2008 và 2015.

Với sản lượng sản xuất trong nước tăng cao, trong khi nhu cầu lại giảm, Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa thép lớn. Điều này đã khiến quốc gia này phải đẩy mạnh xuất khẩu thép giá rẻ ra thị trường quốc tế nhằm giảm bớt áp lực và thu lợi nhuận. Hệ quả là, thép giá rẻ của Trung Quốc đã tràn ngập thị trường toàn cầu, gây ra làn sóng kiện tụng về thương mại từ các quốc gia khác.

Sự suy thoái của bất động sản đã kéo giá thép Trung Quốc giảm sâu
Sự suy thoái của bất động sản đã kéo giá thép Trung Quốc giảm sâu

Theo Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA), trong 6 tháng đầu năm 2024, tiêu thụ thép tại Trung Quốc đã giảm 3.3% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt khoảng 478 triệu tấn. Trong khi đó, sản lượng lại lên tới 531 triệu tấn. Tình trạng cung vượt cầu này đã gây sức ép lớn lên lợi nhuận của ngành, kéo giá thép giảm sâu. Đặc biệt, giá thép cây tại thị trường Thượng Hải vào tháng 8 đã chạm mức thấp nhất kể từ năm 2017, trong khi giá HRC cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua, thậm chí có thời điểm còn thấp hơn cả thép cây do tình trạng thừa cung.

Sự cạnh tranh khốc liệt của thép Trung Quốc trên thị trường quốc tế đã dẫn đến nhiều vụ kiện thương mại. Giá thép xuất khẩu của Trung Quốc hiện thấp hơn từ 9-17% so với các nguồn cung khác, tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh. Điều này đã làm gia tăng số lượng các vụ kiện chống bán phá giá.

Gần đây, Việt Nam đã tiến hành hai cuộc điều tra chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép cán nóng và thép mạ xuất xứ từ Trung Quốc. Bộ Công Thương Việt Nam đã quyết định điều tra và áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nóng từ Trung Quốc và Ấn Độ vào ngày 26/7. Trước đó, vào ngày 14/6, một cuộc điều tra tương tự cũng đã được tiến hành đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tại Brazil, chính phủ nước này đã mở cuộc điều tra về việc thép Trung Quốc bị cáo buộc bán phá giá trên thị trường vào cuối tháng 8, sau khi các nhà sản xuất trong nước khiếu nại về sự cạnh tranh không công bằng. Các sản phẩm đang bị điều tra bao gồm thép cán dẹt, mạ kẽm và tráng nhôm.

Ngành thép Trung Quốc hiện đối mặt với bốn thách thức chính: sự suy giảm nhu cầu từ ngành bất động sản, giá thép giảm sâu, chi phí nguyên liệu thô giảm, và các vụ kiện phòng vệ thương mại gia tăng. Dù Trung Quốc đã cố gắng cắt giảm sản xuất để cân bằng cung-cầu, nhưng nếu không có các biện pháp kích thích kinh tế mới từ chính phủ, khả năng vực dậy ngành thép vẫn còn rất mờ mịt.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất