19 C
Vietnam
Thứ ba, Tháng mười 8, 2024

Chỉ Số PMI Sản Xuất Trung Quốc Tăng Lên 49,8% Trong Tháng 9

Không nên bỏ qua

Ngày 30/9/2024, Trung tâm Khảo sát Công nghiệp Dịch vụ của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc và Liên đoàn Hậu cần và Mua hàng đã công bố Chỉ số Quản lý Sức mua (PMI) ngành sản xuất đạt 49,8%, tăng 0,7% so với tháng 8, cho thấy sự cải thiện trong hoạt động kinh tế và sản xuất. Chỉ số sản xuất tăng lên 51,2%, vượt ngưỡng 50%, phản ánh việc sản xuất trong ngành chế tạo đang được đẩy mạnh. Trong khi đó, chỉ số đơn đặt hàng mới đạt 49,9%, tăng 1 điểm phần trăm, cho thấy nhu cầu tiêu thụ có dấu hiệu phục hồi.

Các ngành công nghiệp trọng điểm như y tế, ô tô, máy móc thiết bị điện, và thiết bị điện tử đều ghi nhận sự tăng trưởng trong sản xuất và đơn đặt hàng mới. Ngược lại, các lĩnh vực như dầu mỏ, than đá, và luyện kim vẫn ghi nhận sự suy giảm do nhu cầu yếu trong hai tháng liên tiếp.

Chỉ số PMI sản xuất Trung Quốc phục hồi tháng 9
Chỉ số PMI sản xuất Trung Quốc phục hồi tháng 9

PMI của các doanh nghiệp lớn tăng nhẹ lên 50,6%, trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có dấu hiệu cải thiện với PMI lần lượt là 49,2% và 48,5%. Đặc biệt, sản xuất công nghệ cao và thiết bị vẫn dẫn đầu với PMI đạt 53,0% và 52,0%, cho thấy xu hướng tích cực trong các ngành công nghiệp này.

Mặc dù chỉ số giá mua nguyên liệu thô và giá xuất xưởng tăng lần lượt 1,9 và 2 điểm phần trăm so với tháng trước, mức giá chung của thị trường sản xuất vẫn đang trong xu hướng giảm nhưng mức độ giảm đã thu hẹp.

Ở lĩnh vực phi sản xuất, chỉ số hoạt động kinh doanh giảm nhẹ, đạt 50,0%, giảm 0,3 điểm so với tháng trước. Đặc biệt, ngành dịch vụ có sự suy giảm khi chỉ số hoạt động kinh doanh giảm xuống còn 49,9%. Ngược lại, ngành xây dựng ghi nhận sự mở rộng nhẹ với chỉ số đạt 50,7%.

Chỉ số sản lượng PMI toàn diện của Trung Quốc trong tháng 9 đạt 50,4%, phản ánh sự tăng trưởng nhẹ trong cả lĩnh vực sản xuất và phi sản xuất. Trong đó, chỉ số sản xuất đạt 51,2% và chỉ số hoạt động kinh doanh phi sản xuất giữ ở mức 50,0%, cho thấy tốc độ mở rộng chung trong nền kinh tế.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất