23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

LÀNG SẮT ĐA HỘI NGÀY CÀNG ĐÌU HIU VÀ SUY THOÁI

Không nên bỏ qua

Đã từng là trung tâm sắt thép nổi tiếng với tiếng ồn ào của máy móc và xe cộ vận chuyển, làng Đa Hội ngày nay đang chìm trong sự lặng lẽ và tàn tệ trong bối cảnh suy thoái kinh tế. Phố Đa Hội, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) từng là trung tâm sản xuất sắt thép với hơn một thế kỷ lịch sử, nhưng nay chỉ còn là hình ảnh một quê hương u tối.

Theo chia sẻ của ông Trần Văn Bắc, chủ xưởng thép Bắc Chiến, phố Đa Hội, hiện nay phố phường trở nên lặng lẽ hơn bao giờ hết. Các xưởng sản xuất thép, từ cán đến đúc, gần như đều đóng cửa hoặc vô cùng ít hoạt động. Những chiếc xe ô tô dày đặc từng ngày với hàng thép đang chở qua lại như ngày xưa đã biến mất.

Nỗi khổ của làng Đa Hội bắt đầu từ các cú “sốc” mạnh mẽ. Thứ nhất là do suy giảm kinh tế, khiến thị trường bất động sản trong nước đóng băng, khiến cho sản phẩm sắt thép của Đa Hội không còn nơi tiêu thụ. Hơn 40% các xưởng sản xuất thép đã phải đóng cửa vì quy mô nhỏ, thiết bị kỹ thuật lạc hậu và chi phí sản xuất cao. Thứ hai, là sự cạnh tranh gay gắt từ thép Trung Quốc, khi mặt hàng này bán ra với giá cả vô cùng cạnh tranh, khiến sản phẩm của Đa Hội không thể nào so sánh nổi.

Thép cuộn xây dựng xuất xứ Trung Quốc tràn ngập làng nghề sản xuất sắt thép Đa Hội
Thép cuộn xây dựng xuất xứ Trung Quốc tràn ngập làng nghề sản xuất sắt thép Đa Hội

Những nhà sản xuất lớn như ông Phạm Văn Hợp của xưởng thép Hợp – Bình, từng có hơn 400 xưởng sản xuất lớn nhỏ, nay chỉ còn giữ lại dưới 20% sản xuất trên mặt đất Đa Hội. Cảnh các ông chủ xưởng thép phải chuyển từ công ty lớn sang làm thuê là hình ảnh hiện thực đắng lòng, khi mà những người từng cầm trên tay hàng tỉ USD giờ đây lại phải tay trắng ra đi tìm công việc để sinh sống.

Làng nghề truyền thống sản xuất sắt thép Đa Hội đã có hơn 300 năm lịch sử, từng là nơi đón tiếp và giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện nay, các dịch vụ phục vụ ngành công nghiệp này, từ quán ăn đến nhà trọ, từng nổi nhộn sầm uất, giờ đây trở nên hết sức lãng phí. Các cửa hàng đồ gia dụng, cắt tóc, may vá từng hoạt động nhộn nhịp, bây giờ cũng dần đóng cửa.

Không chỉ là nỗi buồn của những người lao động mà cả sự lặng lẽ của phố Đa Hội, đã từng nổi tiếng với những tiếng máy móc và người lao động vỗ về, giờ đây trở thành một trong những hình ảnh buồn nhất của sự suy thoái nặng nề của ngành công nghiệp sắt thép Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất