23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Giá đồng, nhôm và nickel tăng sau lệnh cấm với kim loại Nga

Không nên bỏ qua

Giá nhôm, đồng và nickel tăng sau lệnh cấm đối với kim loại Nga. Nga là nhà cung cấp lớn của cả ba kim loại này, chiếm 6% sản lượng nhôm, 4% đồng và 11% nickel có độ tinh khiết cao toàn cầu.

Giá các kim loại này đã đồng loạt tăng sau khi Mỹ và Anh áp đặt lệnh cấm đối với các kim loại quan trọng có nguồn gốc từ Nga. Trên Sàn giao dịch kim loại London (LME), giá nhôm giao ngay ngày 15/4 có lúc tăng 9,4%, đánh dấu mức tăng trong phiên mạnh nhất kể từ năm 1987. Cuối phiên, giá nhôm tăng 2,8%, đạt 2.562 USD/tấn. Nickel, kim loại quan trọng dùng trong pin xe điện và sản xuất thép, tăng 1,5% trong phiên giao dịch đầu tuần. Đồng cũng tăng giá 1,6%, lên 9.604 USD/tấn, mức cao nhất trong 22 tháng.

Giá nhôm, đồng và nickel tăng sau lệnh cấm đối với kim loại Nga
Giá nhôm, đồng và nickel tăng sau lệnh cấm đối với kim loại Nga

Theo Financial Times, thứ Sáu tuần trước (12/4), chính phủ Mỹ và Anh thông báo lệnh cấm thực hiện các giao dịch mới đối với đồng, nhôm và nickel từ Nga trên LME và Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CME), hai sàn giao dịch hàng hóa lớn nhất thế giới. Động thái này nhằm hạn chế nguồn thu từ xuất khẩu của Moscow. Theo lệnh cấm, LME và CME không được phép giao dịch các hợp đồng mới về nhôm, nickel và đồng Nga. Nhôm, nickel và đồng từ Nga bị cấm nhập khẩu vào Mỹ. Dịch vụ bảo hiểm vận chuyển kim loại và các dịch vụ mua kim loại Nga trong hợp đồng phái sinh cũng bị cấm.

Nga hiện chiếm 6% sản lượng nhôm, 4% đồng và 11% nickel tinh khiết cao toàn cầu, theo Citigroup. Nga thu về hơn 40 tỷ USD từ xuất khẩu kim loại trong hai năm qua. LME thông báo ngày 13/4 sẽ không cho phép nhôm, đồng và nickel từ Nga sau ngày 13/4 lưu trữ tại kho của mình. Số kim loại từ Nga sản xuất trước ngày này vẫn được nhập vào hệ thống kho của LME nhưng được phân loại riêng.

Nga hiện chiếm 6% sản lượng nhôm, 4% đồng và 11% nickel tinh khiết cao toàn cầu
Nga hiện chiếm 6% sản lượng nhôm, 4% đồng và 11% nickel tinh khiết cao toàn cầu

90% tồn kho nhôm của LME là từ Nga, nhiều nhà phân tích cho rằng giá tăng ngay sau lệnh cấm không phản ánh giá thực tế. Theo Tom Mulqueen của ngân hàng Citi, lệnh cấm sẽ đẩy giá ba kim loại này tăng lên nhưng cũng khiến kim loại mới sản xuất của Nga giảm giá sâu hơn.

Lệnh cấm của Anh và Mỹ không ngăn được doanh nghiệp Nga vận chuyển kim loại sản xuất trước ngày 13/4 tới kho của LME hoặc thực hiện hợp đồng song phương trên các sàn giao dịch. Rusal, công ty sản xuất nhôm lớn nhất Nga, cho biết lệnh cấm sẽ không ảnh hưởng đến khả năng bán hàng của họ vì nhu cầu với kim loại Nga vẫn lớn. Các lệnh trừng phạt không ảnh hưởng đến khả năng cung cấp hàng hóa của Rusal, với các giải pháp hậu cần, hệ thống ngân hàng, sản xuất và chất lượng không bị ảnh hưởng.

Nicholas Snowdon của Goldman Sachs dự báo Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là khách hàng lớn của kim loại Nga mà Mỹ, Anh và các nước phương Tây từ chối mua do lệnh cấm.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất