18 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Xuất khẩu nhôm của Trung Quốc vào EU giảm đi 30% năm 2023

Không nên bỏ qua

Ngày 26/02/2024, Sắt thép công bố rằng lượng xuất khẩu nhôm từ Trung Quốc vào Liên minh châu Âu (EU) đã giảm đáng kể trong năm 2023. Tổng số nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc vào EU đạt 689.000 tấn, giảm 30% so với năm 2022. Điều này được xem là kết quả của việc áp thuế carbon qua biên giới (CBAM) bắt đầu có hiệu lực từ năm 2023.

CBAM được thiết lập nhằm tăng giá thành các sản phẩm nhập khẩu tương đương với lượng khí thải carbon, nhằm thúc đẩy các nước sản xuất hành động môi trường sạch hơn toàn cầu. Chính sách này không chỉ tác động đến sản xuất nhôm tại Trung Quốc mà còn tới các sản phẩm khác đang được xuất khẩu vào EU.

Xuất khẩu nhôm của Trung Quốc vào EU giảm đi 30%
Xuất khẩu nhôm của Trung Quốc vào EU giảm đi 30%

CBAM đã được triển khai từ tháng 10/2023, nhưng các quy định thu phí về CO2 sẽ không bắt đầu áp dụng cho đến năm 2026. Tuy nhiên, các quốc gia xuất khẩu hàng hóa vào EU phải bắt đầu công bố lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ sản xuất các sản phẩm đó.

Mặc dù Trung Quốc vẫn xuất khẩu nhôm vào các thị trường như Đức, Pháp và Italy, nhưng do sự điều chỉnh về CBAM, ngành công nghiệp sản xuất nhôm của Trung Quốc đối diện với nhiều thách thức mới. Điều này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu về nhôm trong các lĩnh vực như xe điện và năng lượng tái tạo đang gia tăng.

Việc giảm lượng nhập khẩu nhôm từ Trung Quốc vào EU năm 2023 là một tín hiệu rõ ràng về sự ảnh hưởng của các chính sách môi trường toàn cầu đối với thị trường xuất khẩu của Trung Quốc trong ngành công nghiệp nhôm.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất