23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Vợ chồng Giám đốc chiếm gần 100 tỷ đồng từ hợp đồng khống

Không nên bỏ qua

Nguyễn Quốc Đạt, 42 tuổi và vợ là Nguyễn Thị Hồng Nhung, 40 tuổi (trú tại phường Thanh Xuân, quận Sóc Sơn, Hà Nội), sau khi thành lập công ty tư nhân, đã dùng nhiều chiêu trò gian lận để lừa đảo đối tác và ngân hàng, từ đó lấy trộm gần trăm tỷ đồng. Sau nhiều ngày xét xử kéo dài, sáng ngày 1 tháng 8, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa giải quyết vụ án này.

Kết quả điều tra cho biết vào năm 2003, Đạt thành lập Công ty TNHH Hồng Trang (viết tắt là Công ty Hồng Trang) và đảm nhận vai trò Giám đốc, trong khi đó vợ ông, Nhung, giữ chức vụ Kế toán trưởng. Gần 5 năm sau đó, Nhung thành lập thêm Công ty TNHH Lưỡng Thổ, nắm giữ vai trò Giám đốc và chủ yếu kinh doanh các mặt hàng thép.

 Vợ chồng Giám đốc chiếm gần 100 tỷ đồng từ hợp đồng khống
Vợ chồng Giám đốc chiếm gần 100 tỷ đồng từ hợp đồng khống

Việc thành lập các doanh nghiệp này thực tế chỉ nhằm cho Đạt và Nhung ký kết các hợp đồng mua bán thép giữa hai công ty của họ và thực hiện luân chuyển tiền qua lại với doanh số “ảo”, nhằm tạo ra dòng tiền lớn thông qua một tài khoản tại Chi nhánh Tây Hà Nội của một ngân hàng lớn.

Bằng việc lợi dụng các hợp đồng mua bán thép với Công ty Gang thép Thái Nguyên – Chi nhánh Hà Nội, Đạt và Nhung đã sử dụng thư bảo lãnh và hợp đồng tín dụng với hai ngân hàng để mua và nhận tổng cộng 32.984 tấn thép.

Toàn bộ số thép này, Đạt và Nhung đã ngay lập tức bán đi để thu tiền về mà không thanh toán cho Công ty Gang thép Thái Nguyên, chiếm đoạt tổng cộng 99,67 tỷ đồng từ các bị hại. Trong đó, có 69,67 tỷ đồng là tiền bảo lãnh thanh toán từ các ngân hàng và 30 tỷ đồng là tiền mua bán hàng hóa với Công ty Gang thép Thái Nguyên.

Cơ quan điều tra xác định rằng nguyên nhân dẫn đến vụ án này là do trách nhiệm của nhiều cán bộ, nhân viên tại Công ty Gang thép Thái Nguyên – Chi nhánh Hà Nội. Trần Văn Song (58 tuổi), trong vai trò Tổ trưởng tổ bán hàng, đã làm giả các tài liệu xin cấp hàng từ Công ty Gang thép Thái Nguyên bằng cách lập khống số liệu dựa trên các bản fax cũ liên quan đến giao dịch mua bán hàng hóa.

Đồng thời, Nguyễn Việt (43 tuổi), Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp và Dương Bá Hòa (56 tuổi), Giám đốc Chi nhánh Hà Nội, đã không thẩm tra, không xem xét các tài liệu mà Song cung cấp mà vẫn ký kết các hợp đồng mua bán sắt thép đối với hai công ty của vợ chồng Đạt-Nhung.

Hậu quả của việc này là Công ty Gang thép Thái Nguyên – Chi nhánh Hà Nội đã bán ra hàng hóa vượt quá giá trị bảo lãnh của ngân hàng, gây thất thoát số tiền rất lớn. Với hành vi phạm tội như trên, vợ chồng Đạt-Nhung đã bị truy tố về tội sử dụng trái phép tài sản, chứ không phải là lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản như ban đầu.

Đối với ba cán bộ của Công ty Gang thép Thái Nguyên, Trần Văn Song bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Nguyễn Việt và Dương Bá Hòa bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

HĐXX đã xử phạt Đạt 4 năm 6 tháng tù và Nhung 4 năm 1 tháng 7 ngày tù. Trong khi đó, Song bị kết án 42 tháng tù, còn Việt và Hòa bị kết án 30 tháng tù (án treo). Ngoài việc phải thụ án tù, HĐXX cũng yêu cầu vợ chồng Đạt-Nhung phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại và chấp nhận ngân hàng có thể khởi kiện theo thủ tục dân sự để thu hồi khoản nợ phát sinh từ chứng thư bảo lãnh.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất