23 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Giá than luyện cốc hiện đang điều chỉnh sau đỉnh cao kỷ lục

Không nên bỏ qua

Giá than luyện cốc hiện đang giảm sau khi đạt mức cao kỷ lục, một đỉnh điểm không bền vững do tình trạng thiếu hụt nguồn cung tại thị trường nội địa của Trung Quốc. Mặc dù vậy, mức độ điều chỉnh giá vẫn chưa rõ ràng, vì có dự đoán rằng sản lượng thép của Trung Quốc hiện đang giảm nhưng có thể phục hồi vào mùa xuân năm sau.

Kể từ khi Trung Quốc thực hiện lệnh cấm không chính thức đối với than từ Úc vào mùa hè năm 2020, các nhà máy luyện cốc của nước này đã phải tìm kiếm nguồn cung thay thế. Điều này đã dẫn đến tình trạng khan hiếm than ở Trung Quốc và làm gia tăng giá cả.

Mông Cổ, được kỳ vọng sẽ thay thế Úc, đã gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ lượng than cho Trung Quốc. Dự báo rằng nhập khẩu than luyện cốc của Trung Quốc sẽ giảm 26 triệu tấn trong năm 2021 đã tạo cơ hội cho các nhà cung cấp từ Mỹ và Canada bán với giá cao, trong khi các công ty khai thác từ Nga cũng đã chuyển hướng sang thị trường Trung Quốc.

Ngược lại, Úc đã thành công trong việc tìm kiếm thị trường thay thế cho lượng than dư thừa của mình, như Ấn Độ và các thị trường truyền thống như Châu Âu và Brazil, duy trì ổn định lượng xuất khẩu trong năm 2021.

Than luyện cốc có dấu hiệu điều chỉnh
Than luyện cốc có dấu hiệu điều chỉnh

Tuy mô hình thương mại đã thay đổi, nguồn cung toàn cầu vẫn hạn chế, với giá than luyện cốc cao cấp đạt đỉnh 410 USD/tấn FOB Úc hoặc 600 USD/tấn CFR Trung Quốc gần đây. Tuy nhiên, giá đã giảm xuống còn 390 USD/tấn FOB Úc, nhờ nhu cầu than của Trung Quốc giảm do các hạn chế sản xuất thép và tình trạng thiếu điện.

Một số nhà phân tích coi đây là “bước ngoặt”, cho rằng người mua ở Đại Tây Dương đang trì hoãn việc mua hàng cho năm 2022 với hy vọng giá sẽ tiếp tục giảm. Dự đoán giá có thể giảm thêm trong quý đầu tiên của năm tới và ổn định ở mức 150-160 USD/tấn FOB trong thời gian dài.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Neil Bristow, cố vấn chính của H&W Worldwide Consulting, cho rằng giá than có thể vẫn được hỗ trợ. Nhu cầu thép của Trung Quốc có thể gia tăng vào tháng 3 năm sau sau khi Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc, và tình hình của Evergrande có thể được giải quyết vào thời điểm đó. Hơn nữa, Ấn Độ và Brazil, cùng với EU, bất chấp các cuộc thảo luận về thép xanh, sẽ vẫn cần than luyện cốc trong quá trình chuyển đổi sản xuất thép.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất