18 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Khúc mắc quanh dự án Nhà máy thép gần 1.000 tỷ đồng

Không nên bỏ qua

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Quảng Nam đã bày tỏ sự không đồng thuận với chủ trương của UBND tỉnh về việc cấp phép đầu tư cho Dự án Nhà máy luyện cán thép Việt-Pháp, có tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng, tại thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang.

Theo Sở KH&ĐT, dự án này không được kỳ vọng đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước và không tạo ra nhiều việc làm cho người dân địa phương. Đặc biệt, dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn nước và không khí tại khu vực xung quanh.

Trong văn bản số 597 ký ngày 22/8/2016, Sở KH&ĐT nhấn mạnh việc không đồng ý cho chủ trương đầu tư, dẫn chứng rằng Chính phủ đã chỉ đạo không đánh đổi phát triển kinh tế để hy sinh môi trường. Ngành công nghiệp thép, vốn thuộc lĩnh vực nặng nề, có nguy cơ cao thải ra kim loại nặng và khói bụi gây hại cho môi trường dù đã thực hiện các biện pháp đánh giá tác động môi trường. Dự án này cũng không nằm trong quy hoạch cụm công nghiệp được phê duyệt và thiếu thuyết phục về hiệu quả kinh tế.

Người dân trong khu lều trại dựng tạm trước cổng Cty TNHH Thép Việt-Pháp
Người dân trong khu lều trại dựng tạm trước cổng Cty TNHH Thép Việt-Pháp

Thực tế, dự án luyện cán thép Việt-Pháp tại Cụm công nghiệp và dịch vụ Thương tín I, Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đã gặp khó khăn về hiệu quả. Dự án này có đóng góp ngân sách rất hạn chế, với số liệu từ Cục Thuế Quảng Nam chỉ cho thấy mức đóng góp khiêm tốn là 3 triệu đồng vào năm 2014 và 12,6 triệu đồng vào năm 2015. Dự án cũng đang phải di dời vì phản đối từ cộng đồng địa phương do ô nhiễm môi trường.

Sở KH&ĐT cũng chỉ ra rằng địa điểm dự kiến cho dự án tại thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ là khu vực đầu nguồn nước, nằm ở vùng núi cao gần quốc lộ và khu dân cư đông đúc. Do đó, việc xem xét ảnh hưởng đến môi trường và quy hoạch phát triển đô thị của khu vực là rất quan trọng.

Tuy nhiên, ngày 23/9/2016, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã ký văn bản số 420 đồng ý cho phép Công ty TNHH Thép Việt-Pháp thực hiện dự án tại thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, với diện tích khoảng 17,3ha. Thông báo yêu cầu công ty hoàn tất các thủ tục lập quy hoạch chi tiết và trình thẩm định trong thời gian 12 tháng.

Trước đó, dự án này đã được dự kiến đặt tại huyện Đại Lộc, nơi Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc đã đồng ý đầu tư. Tuy nhiên, sau nửa năm xem xét, huyện Đại Lộc đã rút lại sự đồng ý vì lo ngại ô nhiễm môi trường. Điều này dẫn đến việc dự án được chuyển sang huyện Nam Giang.

Trường hợp này cho thấy rằng, mặc dù UBND tỉnh có thể phê duyệt dự án, nhưng Chủ tịch UBND cấp huyện cũng có thể từ chối dự án công nghiệp nếu có lý do chính đáng liên quan đến môi trường. Dư luận hiện đang quan tâm đến phản ứng của Chủ tịch UBND huyện Nam Giang và liệu ông có xem xét lại quyết định của mình nếu đánh giá tác động môi trường của dự án không đạt yêu cầu.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất