18 C
Vietnam
Thứ tư, Tháng mười 9, 2024

Điểm tin kinh tế – thị trường 16/10: Sản xuất thép giảm

Không nên bỏ qua

Điểm tin kinh tế – thị trường ngày 16/10: Sản xuất thép trong nước giảm 21,6%; giá vàng ổn định; nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng cuối năm…

Sản xuất thép trong nước giảm 21,6%

Trong 9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước đạt 7,72 triệu tấn thép xây dựng, giảm 21,6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán hàng trong nước và xuất khẩu lần lượt giảm 20% và 12,9%.

Sản xuất thép trong nước giảm 21,6%
Sản xuất thép trong nước giảm

Nhiều doanh nghiệp thép báo lỗ, ví dụ, doanh thu Công ty CP Thép Vicasa – VnSteel quý III/2023 giảm 18% so với cùng kỳ năm trước và lỗ gần 3 tỷ đồng; Công ty CP Thép Thủ Đức – VNSteel giảm 19% và lỗ 491 triệu đồng.

Trong chiều ngược lại, lượng thép nhập khẩu vào Việt Nam trong 9 tháng đầu năm đạt 9,3 triệu tấn, trị giá 7,53 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu từ Trung Quốc và Nhật Bản.

Giá vàng hôm nay ổn định

Giá vàng hôm nay ổn định
Vàng miếng PNJ đang mua vào mức 69,8 triệu

Sáng 16/10, giá vàng trong nước duy trì quanh ngưỡng 71 triệu đồng/lượng. Hiện tại, giá vàng miếng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng được niêm yết ở mức 69,7 triệu đồng/lượng mua vào và 70,72 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP. Hồ Chí Minh, giá vàng SJC cũng duy trì mức mua vào tương tự như Hà Nội và Đà Nẵng, nhưng giá bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Vàng miếng PNJ đang mua vào mức 69,8 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 71 triệu đồng/lượng. Vàng Bảo Tín Minh Châu đang thu mua ở mức 69,75 triệu đồng/lượng và bán ra mức 70,68 triệu đồng/lượng.

Nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng cuối năm

Các doanh nghiệp phân phối đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung ổn định và không có sự gián đoạn trong cung cấp hàng hóa cũng như đột biến về giá cả để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong các dịp lễ, Tết cuối năm.

Từ đầu năm đến nay, giá cả thị trường trong nước cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát và theo xu hướng giảm dần. Sức mua trên thị trường đã phục hồi tốt so với năm trước và giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Để kích cầu tiêu dùng, các hệ thống siêu thị lớn đang triển khai nhiều chương trình khuyến mại và giảm giá.

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI giảm 11,9%

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI giảm 11,9%
Doanh nghiệp FDI vẫn chiếm tỷ trọng lớn

Từ đầu năm đến hết tháng 9, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt hơn 341 tỷ USD, giảm 11,9% (tương ứng hơn 46 tỷ USD).

Dù giảm mạnh nhưng doanh nghiệp FDI vẫn chiếm tỷ trọng lớn hơn 68,8% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Các doanh nghiệp FDI vẫn chiếm ưu thế trong các nhóm hàng xuất nhập khẩu lớn của Việt Nam như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng…

Tỷ lệ nợ công trên GDP của Việt Nam có xu hướng giảm

Tính đến hết năm 2022, nợ công tương đương 37,4% GDP, nợ nước ngoài khoảng 36,1% GDP. Trong giai đoạn 2021-2025, tổng mức vay của Chính phủ đạt 42,9% kế hoạch, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ đạt 53,3% kế hoạch.

Các khoản vay chính phủ bảo lãnh cho dự án đầu tư chưa sử dụng đến hạn mức rút vốn ròng. Tổng mức vay của ngân sách địa phương đạt 26,3% kế hoạch được Quốc hội phê duyệt. Nghĩa vụ trả nợ của chính quyền địa phương đạt 41,1% kế hoạch Quốc hội phê duyệt.

Xuất khẩu hàng hóa tăng hơn 2 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa nửa cuối tháng 9 đạt 16,3 tỷ USD, tăng hơn 14% (tương ứng hơn 2 tỷ USD) so với nửa đầu tháng 9. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước trong nửa cuối tháng 9 đạt 30,85 tỷ USD, tăng 9,9% (tương ứng tăng 2,78 tỷ USD) so với nửa đầu tháng 9/2023.

Xuất khẩu tăng ở một số nhóm hàng chủ lực như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép các loại; hàng dệt may; giày dép; điện thoại các loại và linh kiện; phương tiện vận tải, phụ tùng và đặc biệt là rau quả…

Hà Nội đề xuất xây dựng thêm 5 cây cầu vượt sông

Chính quyền thành phố Hà Nội đã đạt được sự đồng thuận với các tỉnh lân cận để trong thời gian tới sẽ triển khai xây dựng 5 cây cầu vượt qua sông Hồng và sông Đà.

Trong tổng số 22 dự án được đề xuất, có 5 dự án nằm ở vị trí địa lý và địa hình đòi hỏi phải xây dựng cầu vượt qua các con sông lớn như sông Hồng và sông Đà.

Việc xây dựng các cây cầu vượt sông này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần thay đổi diện mạo Thủ đô, thể hiện tầm nhìn phát triển trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết mới nhất